4 bài học kinh doanh nhìn từ môn thể thao vua

1. Thực tế luôn luôn thay đổi

Khán giả thường chỉ thấy các cầu thủ chơi bóng trong một trận cầu 90 phút. Nhưng đối với các cầu thủ thì trận đấu đã được bắt đầu trước đó cả tuần. Thông thường, hầu hết các đội bóng đều dành ra ít nhất năm ngày/một tuần để chuẩn bị cho một trận đấu sắp diễn ra. Điều này đảm bảo cả đội sẽ biết mình sẽ làm gì, sử dụng những phương án nào trong các tình huống cụ thể trên sân.

Ngược lại, trong kinh doanh thì việc nghiên cứu và phân tích thường không được quan tâm đúng mức. Hãy nhớ lại lần chuẩn bị chu đáo nhất trong một chiến dịch kinh doanh của bạn là từ khi nào? Nó được chạy thử bao nhiêu lần trước khi đưa vào thực tế? Bạn đã dự trù bao nhiêu phương án cho các tình huống bất ngờ?

>>>>> Xem thêm: 8 lưu ý trước khi quyết định mở rộng kinh doanh

Bạn hãy dành nhiều thời gian hơn để đi sâu vào các phân tích. Hãy đưa ra thật nhiều giả thiết, đặt mình vào các hoàn cảnh khó khăn để có thể không lúng túng khi bất ngờ gặp phải trong thực tế. Hãy chuẩn bị các kế hoạch kinh doanh của bạn như các đội bóng chuẩn bị cho một trận đấu chung kết.

2. Huấn luyện viên không phải là người trực tiếp chơi bóng

Trừ một số trường hợp đặc biệt, hầu như không một vị huấn luyện viên nào tham gia thi đấu trực tiếp trên sân. Huấn luyện viên luôn có một vai trò vô cùng quan trọng. Họ là người đưa ra chiến thuật cụ thể cho từng trận đấu, quan trọng hơn họ cũng là người đưa ra chiến lược phát triển lâu dài cho đội bóng. Nhưng vị trí của họ phải là trên băng ghế chỉ đạo chứ không phải trên sân cỏ. Trong khi đó, trong kinh doanh nhà quản lý lại thường ôm đồm, trực tiếp xử lý tất cả mọi việc. Hoặc họ không xử lý trực tiếp tất cả mọi việc nhưng họ cũng không dành nhiều thời gian để huấn luyện các nhân viên của mình.

Do đó, các nhà quản lý đôi khi nên dành thời gian suy nghĩ về công việc của các huấn luyện viên bóng đá. Thay vì tự mình làm tất cả thì hãy hướng dẫn kĩ năng cho nhân viên, phân công, giao việc và giám sát công việc. Hãy xây dựng các đội làm việc mạnh hơn, hiệu quả hơn về lâu dài.

3. Không có vị trí nào là mãi mãi

Trong bóng đá, giá trị cầu thủ thể hiện qua các bản hợp đồng. Tuỳ theo đóng góp của cầu thủ cho thành tích cũng như hình ảnh đội bóng mà mức lương, thưởng sẽ khác nhau. Nhưng nếu cầu thủ không còn giữ được vị trí trong đội bóng thì họ sẽ không được tái kí hợp đồng, thậm chí bán đi để đội bóng đưa về những cầu thủ khác.

>>>>> Xem thêm: Một số địa điểm lý tưởng giúp khơi nguồn ý tưởng kinh doanh

Trong ý nghĩ của mỗi nhân viên luôn mong muốn một “công việc ôn định”, họ luôn mong muốn một công việc đi theo học mãi mãi. Đồng thời trong doanh nghiệp cũng hiếm khi đánh giá liệu một thành viên nào đó trong nhóm có còn vai trò tích cực hay không? Liệu thay đổi họ thì công việc có hiệu quả hơn không?

Với hai thực tế trên ta rõ ràng thấy rằng với môi trường cạnh tranh liên tục không ngừng nghỉ, với thái độ luôn muốn cống hiến để khẳng định vai trò của mình trong đội thì các đội bóng luôn hoàn thành công việc tốt hơn và môi trường cạnh tranh làm cho đội bóng có sức sống hơn rất nhiều so với môi trường “ổn định” của các doanh nghiệp.

4. Mục tiêu rõ ràng

Thật khó để tưởng tượng ra rằng chơi hoặc xem một trận bóng mà bạn không hề có chút ý niệm nào về chiến thắng. Bởi vì trong thể thao, các quy tắc của trò chơi rất rõ ràng, như là điểm số. Tuy nhiên, trong nhiều công ty, tổ chức, có những nhân viên hoàn toàn không hề biết vị trí của mình trong công ty, cách thức đánh giá nhân viên của công ty hay các quy tắc, nội quy chung đang được áp dụng.

Khi nhân viên được cung cấp thông tin minh bạch về công ty, bao gồm các tiêu chí như tài chính, mục tiêu hàng quý, hàng năm, năm năm… và vị trí của họ trong toàn hệ thống, họ được trao quyền hơn, tập trung hơn, có định hướng và điều đó giúp họ tìm thấy ý nghĩa lớn hơn trong công việc mà mình đang làm.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ nghiện cứu thị trường chuyên nghiệp

Trong thể thao không có những sự mơ hồ như vậy: Mọi người đều biết rõ những gì mình được kỳ vọng và những gì mình cần làm để giành chiến thắng. Thể thao, mà nhất là các môn thể thao đồng đội như bóng đá có sự phân chia vị trí và nhiệm vụ rất rõ ràng. Vì vậy, muốn có được kết quả tốt, các nhóm kinh doanh có lẽ cũng phải làm tốt việc kết hợp chặt chẽ, ăn ý giữa các thành viên trong đội như khi một đội bóng thi đấu trên sân cỏ.