7 nguyên tắc cần nhớ khi thực hiện một chiến dịch Influencer Marketing

Xác định rõ mục tiêu của chiến dịch

Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, muốn thành công bạn phải có một kế hoạch cụ thể và mục tiêu chính là kim chỉ nam. Do đó, một chiến dịch quảng cáo với người ảnh hưởng (Influencer Marketing) nhất thiết phải có một mục tiêu rõ ràng.

>>>>> Xem thêm: Quảng cáo mang tính tin tức đem lại hiệu quả như thế nào?

Nhưng có một lỗi mà nhiều người mắc phải đó là thiết lập quá nhiêu mục tiêu cho một chiến dịch. Chúng phải cần biết rằng càng tập trung, càng “single minded” thì càng hiệu quả. Ví dụ mục tiêu có thể là tăng khả năng nhận diện một thương hiệu, hay tăng số lượt truy cập vào một website mới… Chỉ nên tập trung vào một cái mà chúng ta mong muốn, tránh phân tán, sa đà vào quá nhiều mục tiêu khác nhau trong cùng một chiến dịch. Nếu bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ thì càng phải nhớ điều này vì “khi bạn không có nhiều tiền, hãy sử dụng thật thông minh và hiệu quả”.

Xác định đúng người muốn hợp tác

Influencer Marketing là các chiến dịch tập trung vào các nhóm người dùng mục tiêu, nên cũng sẽ có một dạng người ảnh hưởng phù hợp cần hợp tác. Do đó, để biết được ai là người hợp tác phù hợp thì yếu tô then chốt chính là xác định cụ thể, chính xác khách hàng mục tiêu. Phải biết chính xác ai sẽ là người có ảnh hưởng trong việc ra quyết định mua hàng và đi tìm những người đó để họ bán hàng cho bạn.

Bạn không cần phải bỏ một chi phí khủng để mời những người có ảnh hưởng quá lớn chỉ để nhắm vào một, hai khu vực cụ thể. Thay vào đó, bạn chỉ cần tìm kiếm và hợp tác với những người có ảnh hưởng tới địa phương và khu vực đó thôi. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được nhiều chi phí và hiệu quả lại rất rõ ràng.

Đừng lựa chọn dựa trên cảm tính

Nếu quan sát trong các mạng xã hội thì bạn rất dễ thấy là hiện nay các nhãn hàng mỹ phẫm hay thời trang dành cho nữ thường chọn các hot girl hay model để quảng cáo các sản phẩm doanh nghiệp lên fanpage của người mẫu đó. Sự hợp tác này có vẻ rất thành công qua các lượt tương tác nhưng nó hoàn toàn là một sai lầm. Vì khả năng cao là những người hâm mộ/theo dõi của bạn người mẫu này đa số là nam, không phải là nữ. Do đó, sản phẩm của bạn sẽ không tiếp cận được với đa số khách hàng mục tiêu. Do đó, để sự hợp tác này trở nên hoàn hảo, bạn cần xác định chính xác fan của người ảnh hưởng này là nam hay nữ.

>>>>> Xem thêm: Báo giá chi phí quảng cáo Online

Có chương trình và concept rõ ràng

Bạn không nên hoàn toàn đưa hết việc giới thiệu sản phẩm cho người ảnh hưởng, thay vào đó doanh nghiệp cần có một chương trình bài bản từ cách tiếp cận tới quảng bá sản phẩm. Ví dụ: đó có thể là đợt promotion dành riêng cho một dịp đặc biệt nào đó hay một concept ý nghĩa cho việc tung ra một sản phẩm mới. Nói chung, người ảnh hưởng là đối tác giúp bạn (1) sáng tạo nội dung tự nhiên hơn, phù hợp với người theo dõi của họ hơn và (2) phân phối hay truyền tải (amplify) nội dung đó. Nhưng trước hết, bạn cần có một concept và chương trình hay cái đã.

Tôn trọng người ảnh hưởng và nội dung của họ

Hãy rõ ràng, đây là một mối quan hệ. Ngoài việc bạn trả tiền cho người ảnh hưởng, bạn cũng cần họ thật sự yêu thích sản phẩm hay ít nhất là có ấn tượng tốt đẹp với nhãn hàng của mình.

Hãy lắng nghe họ. Hãy tôn trọng nội dung mà họ đề xuất. Nhiều khi, người ảnh hưởng không cần nói gì, chỉ chia sẻ 1 link sản phẩm thôi cũng hiệu quả và “thật” hơn rất nhiều so với việc họ nói quá nhiều về sản phẩm của bạn. Đôi lúc, đối với một số người ảnh hưởng, nó đơn giản là phong cách của họ. Phải có một lí do tại sao họ là người ảnh hưởng, đúng không?

Làm một thứ với nhiều người, không phải một người với nhiều thứ

Làm việc với chỉ một (hay một vài) người ảnh hưởng lớn có nghĩa là mình đang đặt tất cả trứng vào một giỏ. Nó có thể thành công, nhưng cũng có thể không. Thay vào đó, hãy dành cơ hội hợp tác với nhiều người ảnh hưởng vừa và nhỏ (micro-influencer). Thay vì một người nói về sản phẩm của mình, hãy để nhiều người nói về sản phẩm của bạn. Có những lợi ích rõ ràng sau đây:

  1. Tiếp cận được với nhiều khách hàng và tệp khách hàng khác nhau
  2. Tạo một tác động cộng hưởng mạnh mẽ.

>>>>> Xem thêm: Khoá học đào tạo Marketing Online tại Hà Nội

Chạy kết hợp với các phương tiện truyền thông khác

Cuối cùng, quảng cáo với người ảnh hưởng không phải là phép màu có thể giúp bạn đạt được mọi thứ. Tôi vẫn luôn tin vào tiếp thị hỗn hợp (marketing mix) và mỗi kênh sẽ có những mục tiêu và giá trị khác nhau. Do đó, lời khuyên cuối là nên chạy song song với các kênh và công cụ khác sẽ tạo hiệu ứng lan toả gấp rất nhiều lần. Bạn không chỉ cần người khác tin tưởng (bằng influencer marketing), mà bạn còn muốn rất nhiều người tin và sử dụng đúng không? Vậy hãy kết hợp với với các kênh khác để lan toả sự tin tưởng đến nhiều khách hàng nhé!

Contact Me on Zalo