Đi tìm công thức thành công của IKEA

IKEA – Sự kết hợp hoàn hảo giữa tầm nhìn và thực thi

IKEA ban đầu là một công ty bán hàng qua thư, được thành lập tại Thuỵ Điển năm 1943. Nhưng sau đó, cảm thấy nhu cầu về nội thất giá rẻ quá lớn nên đã nhanh chóng chuyển sang ngành nội thất này, hoạt động và tạo nên danh tiếng của mình cho đến nay.

IKEA có những cửa hàng nội thật khổng hồ tộng tới 27.000 mét vuông (gần bằng 5 sân bóng đá, với gần 10.000 sản phẩm khác nhau. Nhiều người vẫn luôn đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để IKEA quản lý được số lượng hàng hoá khổng lồ thế kia mà vẫn giữ được mức giá thấp thấp cho ản phẩm của mình?”.

>>>>> Xem thêm: 4 bí quyết xây dựng doanh nghiệp từ cựu CEO Apple

Từ khi bắt đầu chuyển sang ngành nội thất, IKEA với tầm nhìn nhạy bén đã luôn kiên định với mô hình kinh doanh và hoạt động theo nguyên tắc cung cấp những sản phẩm nội thất với thiết kế đẹp mắt, có tính ứng dụng cao mà vẫn giữ được mức giá thấp. Theo phương châm càng nhiều khách hàng mua được sản phẩm càng tốt.

Tầm nhìn và nguyên tắc kinh doanh ấy được IKEA truyền đạt đến mọi phòng ban và mỗi nhân viên của mình. Tất cả đều cùng thực hiện và giữ vững yếu cốt kinh doanh cốt lỗi này của công ty.

Nhờ đó, IKEA luôn có sự ủng hộ rất lớn từ khách hàng, doanh thu hàng năm lên tới hàng tỉ đô la trên toàn thế giới.

Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố thành công và tạo nên tên tuổi của IKEA. Các thiết kế của IKEA luôn được các chuyên gia và khách hàng khen ngợi nhờ tính ứng dụng cao, chi phí bảo trì thấp và thân thiện với môi trường.

Theo đó, trong một nghiên cứu của tờ Times (London), hơn 50% sản phẩm của IKEA được sản xuất từ các nguyên liệu tái chế nhưng vẫn luôn đảm bảo về chất lượng và giữ được độ bền cao.

Với những thiết kế thông minh, sử dụng càng ít nguyên liệu càng tốt, không chỉ giúp IKEA cắt giảm được chi phí thua mua mà còn giảm được chi phí vận chuyển, lưu trữ.

Khả năng phối hợp với đối tác tuyệt vời

Một trong những con tính trong bài toán cắt giảm chi phí của IKEA không thể không nhắc đến khả năng làm việc và mối quan hệ rất tốt với các nhà cung cấp. Các nhà cung cấp nguyên liệu, nhà xưởng này đã góp phần giúp IKEA cắt giảm chi phí đáng kể.

IKEA hiện đang thu mua nguyên vật liệu từ hơn 1.800 nhà cung cấp trên khắp 50 quốc gia. Để quản lý được cả một hệ thống khổng lồ này, 42 văn phòng đại diện được trải dài khắp thế giới nhằm thương lượng giá cả, kiểm tra chất lượng, giám sát tình trạng làm việc và ảnh hưởng tới môi trường.

Với tầm hoạt động trên toàn thế giới thì IKEA đang làm việc với số lượng đông đảo các nhà cung cấp. Hiện IKEA đang thu mua nguyên liệu từ hơn 1.800 nhà cung cấp trải đều trên 50 quốc gia. IKEA đã đặt 42 văn phòng đại diện trên khắp các nước trên thế giới không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn thực hiện chức năng đàm phán, tìm kiếm các nguồn cung cấp nguyê liệu, giám sát tình trạng làm việc và các hoạt động tác động tới môi trường.

Điều này giúp IKEA hưởng lợi từ sự cạnh tranh của các nhà cung cấp với các đơn hàng chất lượng. Đồng thời IKEA còn nhanh nhạy, chủ động với các đơn cung cấp lớn, dài hạn để tiếp tục cắt giảm chi phí tới mức tối thiểu.

Nhưng không phải cứ giá rẻ là được, IKEA cam kết với người tiêu dùng rằng sản phẩm của họ “tuy rẻ nhưng không phải rẻ bất chấp”. Khách hàng có thể an tâm tận hưởng mức giá rẻ mà không đánh đổi với tình trạng làm việc thiếu nhân đạo hay những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

>>>>> Xem thêm: Cung cấp dịch vụ Content Marketing chuyên nghiệp

Hàng hóa theo “phong cách Lego”

Một điểm đặc biệt và nổi bật nhất trong cách thiết kế sản phẩm của IKEA là khách hàng tự hoàn thiện sản phẩm của mình tại nhà riêng.IKEA sẽ góp gói sản phẩm vào các thùng carton đẹp mắt và vận chuyển đến nhà khách hàng, dựa theo bảng hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu khách hàng sẽ tự lắp ráp món đồ của mình, y như đang chơi trò “Lego”.

Cách thiết kế thông minh này giúp không chỉ tạo điểm đặc biệt cho sản phẩm, gây sự thích thú cho khách hàng mà còn là yếu tố chính giúp cắt giàm không gian lưu trữ kho bãi, tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Kết hợp cửa hàng và kho

Mỗi cửa hàng IKEA đóng luôn vai trò của một kho hàng. Khách hàng khi mua sắm tại IKEA có thể dễ dàng với lấy các sản phẩm trên giá cao bằng tầm tay người lớn. Nhưng ở trên nữa là những sản phẩm tồn kho đang được lưu trữ cao đến 5-6 tầng!

Các sản phẩm tồn kho IKEA trên cao sẽ được đem xuống và sắp xếp tại khu vực mua sắm vào mỗi tối (xe nâng và xe đẩy không được sử dụng trong giờ mở cửa để tránh rủi ro cho khách hàng).

Ngoài ra thì IKEA còn dùng khoản 1/3 diện tích mặt sàn để chứa những sản phẩm cần được hỗ trợ vận chuyển bởi nhân viên IKEA. Nhưng để tiết kiệm chi phí nhân công, IKEA luôn cố giữ số lượng sản phẩm ở khu vực này ở mức tối thiểu.

Chi phí “chạm tay”

Có một nguyên tắc chi phí rất thú vị trong Chuỗi cung ứng như sau: Càng nhiều bên chạm vào sản phẩm thì chi phí vận hành của sản phẩm đó càng cao.

Ví dụ, sau khi khách hàng quyết định mua một sản phẩm nhất định, sản phẩm đó sẽ được lên đơn hàng, vận chuyển từ nhà sản xuất đến chỗ bán lẻ, từ kho nhập hàng đến chỗ trưng bày, và từ chỗ trưng bày lên xe của khách hàng hoặc thậm chí đến tận nhà “thượng đế”.

Mỗi lần có sự “chạm tay”, từ vận chuyển, chất hàng, di chuyển vị trí… đều tốn cho doanh nghiệp một khoản chi phí nhất định. Hàng hóa càng ít “bị chạm” sẽ tốn ít tiền duy trì hơn. Đó là lý do IKEA luôn khuyến khích khách hàng lấy trực tiếp các sản phẩm đã được đóng hộp gọn gàng và tự chở về nhà.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ tư vấn chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Tối ưu hóa trong thời gian thực

IKEA còn phụ thuộc vào một nhân tố “hiếm”: Các nhân viên quản lý hàng hóa ngay tại cửa hàng. Chịu trách nhiệm giám sát và cập nhật tình hình bán hàng và tồn kho, các nhân viên này liên tục đảm bảo không một mặt hàng nào bị “cháy” hay tồn kho quá nhiều, góp phần thúc đẩy doanh thu và cắt bớt chi phí cho IKEA.

Để ra được các quyết định “hoàn hảo” kia, các nhân viên được IKEA huấn luyện cách sử dụng phương pháp “tối đa/ tối thiểu”:

– Tối thiểu: Số lượng hàng hóa đến lúc phải nhập thêm.

– Tối đa: Số lượng hàng hóa được nhập trong một lần.

Vì hàng hóa tại cửa hàng chỉ được bổ sung vào buổi tối, phương pháp trên sẽ dựa vào số lượng bán bình quân của từng sản phẩm trong một đến hai ngày. Hoạt động nhập kho liên tục với số lượng được kiểm soát chặt chẽ không chỉ tối thiểu chi phí lưu kho mà còn giảm rủi ro mất doanh thu do khách hàng không tìm thấy sản phẩm ưng ý.

Ngoài ra thì các nhân viên quản lý hàng hóa còn được sự hỗ trợ “chuẩn đến từng giây” từ hệ thống quản lý thông tin xuyên suốt. Từ số sản phẩm bán được cho đến số hàng đang được sản xuất, trên đường đi, chuẩn bị được nhập… Tất cả dữ liệu này sẽ giúp nhân viên đưa ra quyết định nhanh chóng và chuẩn xác.

Kết quả

Chiến lược “tiết kiệm đồng bộ” trên đã biến IKEA trở thành thương hiệu bán lẻ nội thất thành công nhất thế giới với chi phí vận hành tối thiểu và sự hài lòng khách hàng cao.

IKEA vẫn lớn mạnh mặc cho sự gia tăng cạnh tranh trên toàn cầu. Vào năm 2017, IKEA đứng thứ 40 trong Top danh sách các Thương hiệu Giá trị nhất Thế giới của Forbes với doanh thu lên tới 39,3 tỷ USD.

Tầm nhìn kết hợp với thực thi. IKEA không chỉ khác biệt với các đối thủ mà còn chả sợ ai “sao chép” nổi sức mạnh chuỗi cung ứng của mình.