Điều gì dẫn đến sự thất bại trong công việc sáng tạo của bạn?

01. Bạn quá tập trung vào những thứ lớn lao

Những người trẻ mới bước vào nghề trong lĩnh vực copywriting thường quan tâm và có hiểu biết khá nhiều về nền công nghiệp truyền thông, cũng như các chuỗi giải thưởng mà họ thầm mơ ước, tuy nhiên họ là bỏ quên đi việc trau dồi kĩ năng viết lách. Điều này rất dễ nhận ra khi những sản phẩm của họ khi đọc lên nghe như có cùng công thức với các chiến lược marketing của các ông lớn như Nike hay Apple, nhưng nó hoàn toàn là không cùng đẳng cấp.
Trên tờ Guardian, Sanam Petri của W+K đã từng có một bài viết hết sức sâu sắc về vấn đề này. Những nhà truyền thông giỏi nhất phải là những người luôn muốn tạo ra những điều mới mẻ. Tất nhiên, công việc của chúng ta là giải quyết vấn đề về thương hiệu, nhưng làm việc đó với một niềm đam mê đích thực, với khát khao tạo ra thứ gì đó thực sự làm lay động con người (khiến họ cười, khiến họ khóc, kiến họ mua sản phẩm) mới là điều quan trọng nhất.

02. Bạn đang quá nghiêm khắc với bản thân

Khi tham gia vào một công việc sáng tạo bạn không nên quá nghiêm khắc với chính mình. Thật khó để giúp một nhà sáng tạo nhận ra là anh ấy đang quá nghiêm khắc với chính mình. Nên nhớ, đây là thương hiệu của họ – thứ được đóng dấu trade-mark lên trên đó, là thứ “nước cốt” được chắt lọc ra từ chính khối óc của họ. Để tôi nhấn mạnh sự nghiêm trọng của điều này, thứ nước cốt ấy là nguyên liệu chính của những món ăn tinh thần mà họ làm ra! Nền công nghiệp mà chúng ta đang sống được xây dựng trên những giọt nước cốt của từng người, từng người một trong chúng ta. Bạn đã nghiến răng để chắt lọc chính mình rồi chứ? Chính lúc này, hãy bình tĩnh lại. Thả lỏng là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn làm tốt công việc sáng tạo của mình. Làm thế nào để thả lỏng ư? Hãy đánh thức đứa trẻ bên trong bạn, hãy làm mọi thứ thật đơn giản thôi, chỉ cần bản năng và niềm đam mê là đủ. Để trải nghiệm và thư giãn, hãy bắt đầu mỗi ngày mới với một nụ cười. Bị căng thẳng là điều dễ dàng xảy đến khi ta có deadline hay gặp phải một vấn đề không rõ ràng, nhưng sau tất cả chúng ta cũng chỉ sử dụng marketing như một lối thoát nghệ thuật, vì vậy hãy thử vui vẻ với nó một lần xem. 

03. Bên cạnh công việc chính, bạn không có một công việc sáng tạo nào khác

Bạn là một blogger? Nhà hoạ sĩ nghiệp dư? Một tay chơi ghita? Hay một gã làm vườn? Chắc chắn bạn sẽ có một mối quan tâm nào khác ngoài công việc chính của bạn chứ. Dành thời gian cho những thứ vui của bản thân sau công việc là một điều vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp bạn giảm bớt được căng thẳng nó còn giúp bạn duy trì cảm hứng và dẫn đến những tác động tích cực đến công việc đòi hỏi sự sáng tạo mà bạn đang theo đuổi.
Hãy xem trang Instagram của bạn, nó gần như chẳng đòi hỏi một nỗ lực gì từ bạn nhưng ít nhất nó làm cho bạn phải duy trì về hình ảnh và tiêu đề một cách thường xuyên. Tôi cũng nhận ra rằng blog sẽ giúp ích một cách ngoài sức tưởng tượng trong việc thỏa mãn ham muốn sáng tạo, khi họ chăm sóc website chu đáo thông qua các bài viết hữu ích và sáng tạo, những sản phẩm truyền cảm hứng của họ có thể tác động đến công việc hàng ngày của chúng ta. 

04. Bạn không học hỏi từ thất bại của mình

Fail Harder: Sau đó thì sao? Nếu bạn không nhìn vào những sai lầm của bản thân một cách nghiêm túc, và điều chỉnh nó dựa trên phản hồi, thi bạn đã không chỉ “fail hard” đâu, bạn còn “fail bad” nữa đấy. Các công ty trao mũ của họ cho những người có khả năng phân tích công việc và lấy lại tin thần một cách nhanh chóng, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nơi mà bạn có một quyền lực xa xỉ – khả năng điều chỉnh nhanh chiến lược và xoay ngược tình thế dựa trên phản ứng của khách hàng. Những người làm sáng tạo cứng nhắc sẽ dính vào phương thức làm theo bất cứ những gì người khác nói. Ngược lại, những người có sự nghiệp như một cuộc cách mạng và học hỏi không ngừng sẽ không những tiếp tục phát triển, mà còn có một tuổi thọ lâu dài trong ngành. 

05. Này này! Bạn đang không lắng nghe đấy!

Hãy lắng nghe mọi thứ và ghi chép lại, ý tưởng sẽ bật ra trong trong đầu bạn mỗi khi cần Hãy lắng nghe mọi thứ và ghi chép lại, ý tưởng sẽ bật ra trong trong đầu bạn mỗi khi cần Đây là khoảng thời gian tuyệt vời cho sự sáng tạo. Chúng ta có thật nhiều nguồn cảm hứng, từ Tumblr, tới Pinterest, We Heart It, Instagram, Facebook. Việc kết nối với những người làm sáng tạo khác và học hỏi họ chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Khách hàng, những khán giả cuối cùng của chúng ta, chính là những cuốn sách mở. Nhưng điều đó còn tùy thuộc vào sự chú ý của bạn. Hãy dành thời gian lắng nghe danh sách tập hợp của những ý tưởng thô được post lên và viết tay lại theo cách của bạn, vẽ ra ý tưởng mỗi ngày. Lắng nghe là một yêu cầu tất yếu để thành công. Một ý tưởng tốt, hay một mảnh đất đang được khai phá của những feedback có thể đến từ bất cứ đâu. Những người lập kế hoạch chính là bạn bè của ta. Những nhà sáng tạo non trẻ là tương lai của chúng ta. Sự phê bình nghiêm khắc, tuy rất khó để tiếp nhận đối với một ngời làm sáng tạo, nhưng lại là một cơ hội để phát triển. Ai là người không muốn phát triển một cách sáng tạo chứ? Dù lâu dài hay ngắn ngủi, với sự nhận thức được những thói quen xấu và khuynh hướng kìm hãm sáng tạo, những nhà sáng tạo có thể giải quyết công việc của họ với một cái nhìn hoàn toàn tươi mới.