W.com.vn

Cách xây dựng USP của một thương hiệu thành công và hiệu quả

Mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng cho mình một phong cách, cá tính riêng, nó có thể là sản phẩm độc nhất, nó có thể là cách bán hàng duy nhất, hay bất kỳ lợi điểm nào đó để thu hút khách hàng. Và để tạo dựng, duy trì, phát triển cá tính này thì doanh nghiệp cần chú trọng đến những quan tâm, nhu cầu của khách hàng.

Cách xây dựng USP của một thương hiệu thành công và hiệu quả
Cách xây dựng USP của một thương hiệu thành công và hiệu quả

USP của thương hiệu có nghĩa là gì

USP (Unique Selling Point) – lợi điểm bán hàng duy nhất thuộc về doanh nghiệp. Đây là cách mà cá doanh nghiệp tạo ra để cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực, cùng ngành nghề hoạt động. Ví dụ như cùng là Gà rán nhưng của KFC lại khác của Lotteria.

USP có thể được gọi giống như Slogan của thương hiệu, vì nó có thể là một câu nói kinh điển hoặc một cụm từ mang thông điệp đáng để khách hàng lưu nhớ. Khẩu hiệu từ USP được hình thành cũng là một lẽ tất nhiên đối với doanh nghiệp.

USP có thể là văn hóa doanh nghiệp hướng đến, mục đích là truyền thông thương hiệu tới khách hàng một cách đặc biệt và hiệu quả nhất có thể. Nó như một công cụ để khẳng định sản phẩm thuộc doanh nghiệp chứ không thuộc đơn vị khác.

USP của thương hiệu có nghĩa là gì

Vai trò của USP đối với thương hiệu

USP là khẩu hiệu khẳng định tính độc nhất của sản phẩm, nó có thể giúp doanh nghiệp lôi kéo khách hàng từ đối thủ cạnh tranh về phía mình.

USP đóng vai trò then chốt trong hoạt động marketing thương hiệu. Thông qua đây, khách hàng biết được doanh nghiệp đang làm gì, có những gì, thị trường khách hàng tiềm năng cũng rộng mở:

  • Tạo dựng lòng tin nơi khách hàng: doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh ở điểm gì. Tại sao khách hàng nên lựa chọn mình thay vì đối thủ.
  • Thông báo tới khách hàng doanh nghiệp là ai để định vị thương hiệu trên thị trường.
  • Chiếm lĩnh thị trường, trở thành độc quyền

 

Cách xây dựng USP thương hiệu

USP sẽ trả lời cho câu hỏi: Khách hàng vì sao lại lựa chọn bạn? Vì vậy, USP như một lời hứa với khách hàng về sự khẳng định chất lượng sản phẩm dịch vụ mà bạn đem đến. Để tạo ra một USP ấn tượng, thành công, doanh nghiệp cần thực hiện nhiều công việc để lên ý tưởng và hoàn thành nó.

Nghiên cứu thị trường là việc làm đầu tiên mà doanh nghiệp cần điều tra và thống kê về động lực thúc đẩy khách hàng lựa chọn một sản phẩm dịch vụ (thuộc lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp thông qua thị trường đối thủ).

Có nhiều tính năng khác nhau để khách hàng lựa chọn sản phẩm như: đáp ứng tính tiện lợi, đảm bảo chất lượng đạt chuẩn ISO, dịch vụ sạch sẽ, thân thiện,… đều là những yếu tố có ảnh hưởng khách hàng mục tiêu.

USP thường được tạo ra thông qua các tiêu chí như: giá thành sản phẩm, tốc độ, độc đáo, chuyên biệt, thân thiện với người sử dụng/với môi trường, chất lượng dịch vụ,… Tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh họ tạo USP dựa theo tiêu chí nào.

Cách xây dựng USP thương hiệu

Tham khảo một số USP nổi tiếng trong nước, hoặc tham khảo từ chính các đối thủ cạnh tranh để tạo ra USP phù hợp với lợi điểm mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khó thoát khỏi bóng của sản phẩm đã thành công kia.

Lên ý tưởng và đưa ra khoảng 3 USP cho thị trường ngách, sau đó phân tích đánh giá tổng thể để kiểm tra mức độ phù hợp với sản phẩm dịch vụ. Mọi luận cứ chỉ nên tập trung quanh luận điểm chính về USP doanh nghiệp đang hướng đến.

Từ kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp xác định lại một lần nữa thị trường khách hàng mục tiêu của mình là ai. Điểm chính của USP là chiếm lĩnh một thị phần khách hàng nhất định chứ không phải toàn bộ.

Khẳng định lại cam kết về sản phẩm dịch vụ khi đến với khách hàng luôn luôn nhất quán. Sản phẩm phải được yêu thích ngay từ lần đầu tiên và nó phải đúng với lời mời chào của doanh nghiệp khi giới thiệu.

Nhằm thu hút khách hàng và tăng hiệu quả bán hàng thì USP là một trong những giải pháp ưu tiên lựa chọn dành cho doanh nghiệp. Để tạo một USP ấn tượng, có hiệu quả lâu dài và trường tồn thì cần phải cân đo đong đếm kỹ lưỡng.

Ví dụ: hãng Pizza Domino’s tạo USP với thông điệp, nếu trong 30 phút khách hàng không nhận được Pizza thì họ sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào cho chiếc Pizza giao muộn. Tuy nhiên, trên thực tế, họ khó tính toán các khả năng có thể xảy ra trong vòng 30 phút giao hàng. Vì thế,  hiện nay họ đã không sử dụng USP này vì tính an toàn cho các shipper.

Để có thể truyền tải những điểm mạnh, độc, lạ của doanh nghiệp qua USP thì doanh nghiệp cần cho khách hàng thấy:

  • Điểm đặc biệt của sản phẩm dịch vụ
  • Điều gì mà doanh nghiệp có còn đối thủ không có
  • Bản quyền nhãn hiệu của sản phẩm dịch vụ
  • Thông điệp của USP có thể truyền tải dễ hay khó

Hãy luôn nhớ, USP là lợi điểm chỉ doanh nghiệp bạn sở hữu, nếu nhắm đúng thì thị phần sẽ rộng mở, kinh doanh sẽ phát triển. Ngược lại, nó sẽ là hố đen vùi lấp toàn bộ doanh nghiệp, xóa mọi dấu tích trên thị trường.

Scroll to Top