KOL ảo trên Instagram xuất hiện như thế nào?

Ít ai biết rằng một mạng xã hội như Instagram cũng đã thu hút các chiến dịch marketing thông qua người nổi tiếng đạt giá trị lên tới 1 tỉ USD. Bạn sẽ không cần phải có tài năng xuất xuất chúng, không cần phải nóng bỏng như các siêu mẫu mà vẫn có thể gia nhập vào cuộc đua này.

>>>>> Xem thêm: Những yếu tố tạo nên ưu thế vượt trội của Micro Influencer

Thông tin trên khiến nhiều người lạc quan và tiếp tục lao vào nền công nghiệp không khói này. Vì bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tạo cho mình một tài khoản Instagram giả và nuôi hy vọng kiếm tiền từ nó. Và tất nhiên vốn đầu tư vào đó là rất thấp so với các cách kiếm tiền truyền thống.

Ngành công nghiệp marketing thông qua những người có tầm ảnh hưởng trên Instagram có giá trị lên tới 1 tỷ USD. Điều này đã thu hút rất nhiều người chuyển qua mạng xã hội này.

Mediakix – một công ty quảng cáo – đã tạo ra hai tài khoản Instagram với nhân vật….giả tưởng. Một tài khoản với tên “wanderinggirl” đóng vai là một nhiếp ảnh gia du lịch mạo hiểm, có một phong cách sống phóng khoán với các hành trình thú vị. Tài khoản thứ hai (Calibeachgirl1310) là một cô người mẫu thời trang, sành điệu, với những shot hình thu hút.

Với tài khoản đầu tiên (Calibeachgirl1310), Mediakix đã cho thuê một người mẫu và tạo ra toàn bộ nội dung cho trang Insta chỉ trong một buổi chụp hình trong ngày. Còn tài khoản thứ hai tên wanderinggirl thay vì sử dụng hình thật, họ sử dụng những bức hình stock có sẵn trên mạng với hình ảnh các cô gái quay mặt không nhìn vào ống kính.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ booking KOLs

Sau khi đã hoàn tất bước lập tài khoản và lắp đầy Insta bằng các bức ảnh đã chuẩn bị sẵn, họ thực hiện bước thứ hai: mua người theo dõi. “Chúng tôi bắt đầu mua 1,000 người theo dõi/ngày bởi vì nếu mua quá nhiều người theo dõi trong một ngày, Instagram sẽ biết đó là một tài khoản hack”, Mediakix chia sẻ. “Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng mình có thể mua tối đa tới 15,000 người theo dõi mà không gặp phải vấn đề gì. Và giá của nó cũng khá rẻ, chỉ từ 3-8 USD/1,000 người theo dõi (66 – 176 nghìn đồng)”.

Hai tài khoản giả được lập – Calibeachgirl1310 và…

Wanderinggirl.

Cuối cùng, nếu những người theo dõi không thích hay bình luận, mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa. Do đó, công ty đã quyết định mua tương tác giả. “Một khi chúng tôi đã có đủ người theo dõi, chúng tôi sẽ chuyển qua mua likes và bình luận”. Mediakix trả khoảng 12 cent/1 bình luận (khoảng hơn 2 nghìn đồng), và 4-9 USD/1,000 likes (khoảng 80 đến gần 200 nghìn VNĐ). Với mỗi bức ảnh, họ sẽ mua khoảng 500 -2,500 likes và khoảng 50 bình luận. Toàn bộ quá trình tiêu tốn của công ty này khoảng 22 triệu (15 triệu cho Calibeachgirl1310 và khoảng 7 triệu cho wanderinggirl). Sau khi cả 2 trang này có được 10,000 lượt theo dõi, Mediakix bắt đầu tìm kiếm những hợp đồng quảng cáo. Cuối cùng, họ đã có 4 hợp đồng với nhãn hàng. Với cô gái thời trang Calibeachgirl1310, họ có được hợp đồng với một công ty đồ tắm và một công ty giải khát.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ viết bài quảng cáo chất lượng

Còn cô gái du lịch có hợp đồng với một nhãn hàng rượu và một công ty giải khát/thực phẩm. Với mỗi chiến dịch, những “người có tầm ảnh hưởng” có thể kiếm được rất nhiều tiền và các sản phẩm miễn phí.

Điều này khiến nhiều người lo lắng khi việc tạo một tài khoản giả, với một nhân vật không mấy tiếng tăm nhưng lại có hàng nghìn lượt theo dõi không phải là điều khó khăn. Khi các công ty sử dụng họ làm KOL cho nhãn hàng của mình có thể gây ảnh hưởng đến danh tiếng của nhãn hàng.

“Chúng tôi bắt đầu mua 1,000 người theo dõi/ngày bởi vì nếu mua quá nhiều người theo dõi trong một ngày, Instagram sẽ biết đó là một tài khoản hack.”

“Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng mình có thể mua tối đa tới 15,000 người theo dõi mà không gặp phải vấn đề gì. Và giá của nó cũng khá rẻ, chỉ từ 3-8 USD/1,000 người theo dõi (66 – 176 nghìn đồng)”.

Mediakix trả khoảng 12 cent/1 bình luận (khoảng hơn 2 nghìn đồng), và 4-9 USD/1,000 likes (khoảng 80 đến gần 200 nghìn VNĐ).

Sau khi cả 2 trang này có được 10,000 lượt theo dõi, Mediakix bắt đầu tìm kiếm những hợp đồng quảng cáo. Cuối cùng, họ đã có 4 hợp đồng với nhãn hàng. Với cô gái thời trang Calibeachgirl1310, họ có được hợp đồng với một công ty đồ tắm và một công ty giải khát.

Cô gái du lịch có hợp đồng với một nhãn hàng rượu và một công ty giải khát/thực phẩm. Với mỗi chiến dịch, những “người có tầm ảnh hưởng” có thể kiếm được rất nhiều tiền và các sản phẩm miễn phí.