Làm sao để chọn đúng Influencer?

1. Bạn có đang tìm kiếm một nhân vật ảnh hưởng cho thương hiệu hay là một Đại sứ thương hiệu không?

Ngày nay, trong thế giới marketing đã quá quen thuộc với khái niệm Influencer (người ảnh hưởng). Người ảnh hưởng là các nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng với cộng đồng. Doanh nghiệp sẽ tìm kiếm và hợp tác cùng người ảnh hưởng để giúp họ quảng cáo các sản phẩm hay dịch vụ mà họ cung cấp. Sự hợp tác này giữa doanh nghiệp và người ảnh hưởng rất phổ biến với đa dạng các sản phẩm dịch vụ từ thời trang, mỹ phẩm đến sức khoẻ, du lịch… Các mối quan hệ cuả cá nhân họ (hay là người hâm mộ) chưa chắc đã phù hợp với giá trị mà họ mang tới cho sản phẩm hay là yêu thích sản phẩm của bạn. Thật sự, khó mà chấp nhận nếu một người nổi tiếng lại dùng các dòng sản phẩm mỹ phẩm bình dân, giá rẻ.

>>>>> Xem thêm: 7 nguyên tắc cần nhớ khi thực hiện một chiến dịch Marketing

Hảy đứng ở góc độ khác: điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua mới một sản phẩm? Một đoạn quảng cao trên truyền hình? Bạn bè của bạn đã mua sản phẩm đó? Hay một người nổi tiếng đang say sưa “review” sản phẩm đó? Những quảng cáo có thể lôi kéo sự chú ý của bạn, nhưng bạn của bạn mới là người cuối cùng thực sự khiến bạn quyết định mua.

Đó là tất cả những cái nhìn cơ bản về influencer marketing. Và vì lí do này, influencers có thể trở thành một tài sản to lớn của thương hiệu. Do đó, thay vì tự nói về những sản phẩm, bạn hãy để những người khác làm cho bạn, một cách hữu cơ.

2. Bạn có đang host (tổ chức) rất nhiều sự kiện?

Nếu để ý bạn dễ dàng nhận ra, hiện nay các doanh nghiệp tổ chức rất nhiều sự kiện để quảng bá sản phẩm của mình. Và sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu tạo ra sự liên kết giữa doanh nghiệp và người ảnh hưởng. Thông qua các event, người ảnh hưởng sẽ đến gần hơn với công chúng, còn sản phẩm thì đến gần hơn với người mua thông qua người ảnh hưởng.

Hàng năm, có rất nhiều sự kiện được các doanh nghiệp được tổ chức. Sản phẩm, dịch vụ cũng rất đa dạng, từ mỹ phẩm, thời trang, đến cả các hãng công nghệ. Và đồng hành cùng với doanh nghiệp thường là các ca sĩ, diễn viên, hay các blogger nổi tiếng. Hình thức cũng rất phong phú, co thể là một sự kiện hoành tráng ngoài trời, với các gian hàng trải nghiệm, nhưng cũng có thể là một buổi live stream giao lưu trên mạng xã hội. Do đó, nếu doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn muốn có traffic tốt hơn nữa, influencer có thể là một chiến thuật tuyệt vời.

Bạn cần biết điều này, Influencers sẽ giúp nâng cao nhận thức, và vai trò chính của họ từ góc độ thương hiệu đó chính là truyền cảm hứng cho sự tham gia và hành động của khách hàng. Còn nếu bạn chỉ muốn tìm kiếm sự nhận biết thương hiệu thì có lẽ tiếp thị truyền thống sẽ tốt hơn, bởi vì brand influencer không thể được nhận biết tốt bằng các chương trình khuyến mại.

Do là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng đến cộng đồng nên Influencers rất coi những khi sử dụng uy tín của mình để nói về một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Nên bạn cần phải chuẩn bị kĩ một bản mô tả, một nội dung cụ thể khi bắt đầu chạy một chiến dịch. Khi họ chia sẻ các ý kiến và kinh nghiệm, chúng sẽ ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của khán giả.

Nếu chúng ta nhìn lại những ví dụ của Nike, một influencer có thể chia sẻ một nội dung/hình ảnh trên Insta hay viết một bài chia sẻ những tính năng hay review về một đôi giày thể thao yêu thích của cô. Khán giả của cô ấy, sẽ có nhiều khả năng mua đôi giày đó bởi họ tin vào influencer.

4. Bạn có sẵn sàng từ bỏ việc kiểm soát thông điệp của mình?

Khi đã lựa chọn một đại sứ thương hiệu, bạn có khả năng kiểm soát những thông điệp mà họ phát ngôn về sản phầm. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và bắt buộc các đại sứ thương hiệu phải thông qua bạn trước khi phát ngôn. Nhưng nó lại là một chuyện khác khi nói về Influencer Marketing. Bạn không thể ép Influencer phải làm hoàn toàn theo ý của bạn, thay vào đó bạn phải tìm một người ảnh hưởng tương thích, phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, đặc tính thương hiệu của bạn, trong khi họ vẫn được phép tự do truyền tải phong cách, tiếng nói riêng của mình.

Bạn chắc chắn có thể yêu cầu họ một số điểm, tuy nhiên, những điểm đó cần phải phù hơp với câu chuyện mà họ kể, chứ không phải đó chỉ là câu chuyện về bạn. Điều quan trọng là bạn phải để cho họ được sáng tạo với nội dung của họ. nếu không thông điệp sẽ mang tới cảm giác không còn thật nữa, gượng ép và giả tạo. Nếu bạn không sẵn sàng để họ chia sẻ thông điệp riêng về thương hiệu của bạn, influencer marketing thực sự không phải là một chiến lược lý tưởng.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ tăng like Facebook thu hút hàng triệu lượt tiếp cận

5. Bạn muốn chi bao nhiêu?

Như với bất kỳ kế hoạch marketing nào, ngân sách là rất quan trọng. Các bạn tiêu tiền như thế nào ảnh hưởng rất lớn tới chiến lược. Với influencer marketing, có rất nhiều mức chi phí có thể cân nhắc trước khi bạn bạn quyết định làm việc với một influencer.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải cung cấp một số hình thức chi trả cho influencer, bằng tiền mặt hoặc bằng sản phẩm. Hãy hỏi influencer một khoảng thời gian nhất định đủ để hai bên cùng đưa ra nội dung phù hợp và tất nhiên, không có chuyện miễn phí. Phụ thuộc và chiến dịch của bạn mà ngân sách có thể bắt đầu từ mức thấp sau đó tăng dần theo thời gian, hơn là chi một khoản rất lớn ban đầu như với đại sứ thương hiệu.

Tất nhiên, tuỳ thuộc và danh tiếng của bạn cũng như sự ảnh hưởng của influencer, bạn có thể phải trả một khoản trước khi làm việc với họ. Hãy nhớ rằng influencer càng nổi tiếng, càng có sức ảnh hưởng thì mức phí càng cao, có thể lên tới cả nghìn đô. Nếu bạn không muốn chi quá nhiều ngân sách ban đầu, hãy xem xét việc tìm kiếm influencer có tầm ảnh hưởng nhỏ và hẹp hơn.

Ngoài ra, bạn nên yêu cầu influencer có một bộ media kit trước khi bắt đầu thảo luận. Những con số cụ thể có thể sẽ mang tới cho bạn định hướng tốt hơn trước khi bạn “lặn ngụp” quá sâu vào các cuộc thảo luận hay xác định trước khi sẵn sàng đàm phán. Nếu không chắc mình sẽ tiêu bao nhiêu tiền, hãy bắt đầu từ khoản nhỏ và theo dõi kết quả.

6. Bạn có tìm kiếm một đối tác dài lâu?

Hợp tác sự vụ 1 lần phù hợp với việc truyền đi thông điệp về thương hiệu trong một thời gian ngắn. Nếu bạn ra mắt một sản phẩm mới, khai trương một dịch vụ mới, bạn tìm tới vài influencer, thoả thuận để họ viết và chia sẻ về thông điệp của bạn trước hoặc đúng ngày diễn ra sự kiện có lẽ là đủ. Tuy nhiên, thay vì chỉ ảnh hưởng trong ngắn hạn, có rất nhiều lợi ích để bạn phải suy nghĩ nghiêm túc hơn về các cơ hội dài hạn.

Một trong những phần thú vị nhất để làm việc với influencer là khi nó trở thành tiềm năng cho một mối quan hệ lâu dài. Bạn có thể làm việc với những người thực sự yêu thích SPDV hoặc thương hiệu của bạn và muốn chia sẻ với những khán giả của họ. Hãy nghĩ về một bức tranh lớn hơn. Rõ ràng còn có nhiều tiềm năng hơn thế.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc fanpage chất lượng, hiệu quả

Trở thành đối tác lâu dài đảm bảo rằng những thông điệp của bạn sẽ liên tục được mang tới cho khách hàng mới và cả khách hàng trung thành. Bạn sẽ thấy rất dễ chịu khi có thể làm việc với một người mình đã quen biết và hiểu rằng họ thực sự yêu thích SPDV hay tương hiệu của bạn.

Nếu bạn đã xác định influencer marketing là phù hợp với mục tiêu kinh doanh, bước tiếp theo là hãy tìm kiếm một influencer phù hợp. Đừng quá tập trung vào những con số. Hãy quan tâm tới cả sự hấp dẫn, ảnh hưởng và followers của những influencers.

Mức độ phù hợp cũng quan trọng như việc bạn nhắm tới đúng khách hàng. Hãy xây dựng và duy trì mối quan hệ với influencer, những người đang sẵn sàng để giúp quảng bá thương hiệu của bạn, thúc đẩy bán hàng và mang tới nhiều cơ hội kinh doanh

 

Contact Me on Zalo