Làm sao để lựa chọn đúng xu hướng kinh doanh?

1. Giải quyết được nhu cầu cơ bản

Để cân nhắc một xu hướng liệu có phải là một cơ hội cần được nắm bắt hay không, Ed Hebblethwaite – Giám đốc chiến lược của agency Williams Murray Hamm (Anh) – gợi ý các doanh nhân nên dựa vào Tháp nhu cầu của Maslow (một lý thuyết về tâm lý của nhà tâm lý học Abraham Maslow, được xem là có giá trị nhất trong hệ thống lý thuyết tâm lý) 

Tháp nhu cầu Maslow.

Theo tháp nhu cầu của Maslow, các nhu cầu của con người được chia thành 5 tầng. Ở tầng dưới cùng là các nhu cầu cơ bản nhất, như ăn uống, hít thở, nghỉ ngơi… Các tầng phía trên mô tả các nhu cầu phức tạp hơn, như cần được an toàn, được yêu thương, được tôn trọng… Theo Ed Hebblethwaite, một xu hướng sẽ tiếp diễn trong một thời gian dài nếu nó đáp ứng được các nhu cầu nền tảng này của con người.

>>>>> Xem thêm: 5 ý tưởng kinh doanh siêu lợi nhuận mà ít vốn

Không chỉ Ed Hebblethwaite, mà Nick Harrison – nhà đồng sáng lập mảng tư vấn bán lẻ Retail Practice cho Công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman – đồng tình với quan điểm xem các nhu cầu cơ bản là thước đo cho sự tồn tại lâu dài của các xu hướng.

“Một xu hướng hướng đến việc tạo ra sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được một nhu cầu luôn tồn tại sẽ tốt hơn là phục vụ cho những nhu cầu luôn thay đổi. Lúc đó, nó mới không tạo ra kiểu thành công “ăn may”. Những xu hướng dựa theo thị hiếu nhất thời, chẳng hạn như phong cách thời trang, ẩm thực… sẽ không thể bền vững.”

2. Phù hợp với phong cách sống của khách hàng

Hayley Ard – người đứng đầu mảng Phong cách người tiêu dùng (consumer lifestyle) tại Công ty dịch vụ nghiên cứu xu hướng Stylus từng nói “Những xu hướng dài hạn được định hướng bởi phong cách sống của chúng ta”.

Theo bà, “những nhà dự báo sắc bén nhất là những người quan tâm sâu sắc nhất đến những bối cảnh, giá trị và nhu cầu đang thay đổi trong xã hội. Để mở rộng tầm nhìn về một xu hướng, hãy nghĩ về cách nó sẽ phục vụ cho những ưu tiên đang thay đổi của chúng ta”.

Cùng với sự cộng hưởng và tiếp cận, sự phù hợp là một trong 3 dấu hiệu then chốt để nhận biết một xu hướng có tồn tại lâu dài hay không.

Hayley Ard cho rằng, ba dấu hiệu then chốt để nhận biết một xu hướng có tồn tại lâu dài hay không đó là sự cộng hưởng, sự phù hợp và tiếp cận.

“Tuy nhiên, đôi khi một sản phẩm mới đã tiếp cận được một thị trường đáng kể, nhưng nếu nó không liên quan đến thị trường của bạn thì xu hướng đó vẫn chưa phù hợp với doanh nghiệp của bạn”, bà lưu ý thêm.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu 

3. Phù hợp với sự nhận diện thương hiệu

“Có tham gia một xu hướng hay không, trong khi vẫn duy trì bản sắc thương hiệu là một cân nhắc rất quan trọng. Luôn có hàng trăm xu hướng tồn tại ở cùng thời điểm nhưng chỉ có một vài xu hướng có liên quang đến thương hiệu cả bạn”, Ed Hebblethwaite nhận định.

“Vì vậy, hãy chọn đúng xu hướng để theo đuổi và đảm bảo cân bằng với sự duy trì sự hiện diện thương hiệu của bạn”, Hebblethwaite luôn khuyên các khách hàng của mình.

4. Xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Khi một xu hướng có sức sống lâu dài trong nhiều lĩnh vực, nghĩa là nó đã cho thấy tính hữu dụng của mình trong các hoàn cảnh khác nhau.

“Tính kết nối đa chiều rất quan trọng. Nếu bạn nhìn thấy một xu hướng xuất hiện xuyên suốt trong nhiều ngành công nghiệp, đó là một dấu hiệu cho thấy nó có thể “sống thọ””, Hebblethwaite nói.

5. Thu hút sự tham gia của các đối thủ cạnh tranh

Mark Wright – nhà sáng lập của agency chuyên về SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) Climb Online chia sẻ, việc quan sát các đối thủ cạnh tranh có thể mang đến cho doanh nghiệp ý tưởng về “tuổi thọ” của những xu hướng.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ làm TVC quảng cáo giá rẻ

“Hãy chọn 3 – 5 đối thủ cạnh tranh trực tiếp và nhìn vào những điều họ đang làm, đang quảng bá. Nếu có những điểm tương đồng nhau, hãy thêm nó vào kế hoạch, chiến lược kinh doanh của bạn”, Wright gợi ý.