Tìm hiểu và thương hiệu nhận diện thương hiệu và biểu trưng

Thương hiệu là gì?

Có hàng trăm cuốn sách đã viết về chủ đề thương hiệu, tuy nhiên, tóm gọn lại, bạn có thể hiểu rằng thương hiệu như một tổ chức, dịch vụ hoặc sản phẩm, có đặc điểm tính cách được hình thành bởi nhận thức của khách hàng. Bởi vậy, designer không thể tạo ra một thương hiệu, chỉ có khách hàng mới làm được điều này, designer chỉ tạo nền tảng của thương hiệu.

Nhiều người tin rằng thương hiệu chỉ bao gồm một vài yếu tố như màu sắc, phông chữ, logo, câu khẩu hiệu (Slogan) hoặc có thể là âm thanh. Trong thực tế, nó phức tạp hơn nhiều. Có thể nói rằng: Thương hiệu chính là “hình ảnh công ty”.

Thương hiệu quả táo của apple

Ý tưởng cơ bản và khái niệm cốt lõi đằng sau “hình ảnh công ty”  mới thực sự quan trọng. Tất cả những gì thuộc về công ty, sản phẩm của công ty phải phản ánh được các giá trị, mục tiêu của toàn doanh nghiệp. Những ý nghĩa đó không phải chỉ nằm ở màu sắc, phông chữ, logo và khẩu hiệu.

Nhận diện thương hiệu? – Là phần hình ảnh của thương hiệu

Nhận diện thương hiệu như phần nổi của tảng băng trôi, là tất cả những gì mà mọi người có thể nhìn thấy được về một thương hiệu nào đó trong cuộc sống hàng ngày.

Nhận diện thương hiệu được thiết kế logo doanh nghiệp một cách nhất quán và chuyên nghiệp dựa trên nền tảng của chiến lược thương hiệu bao gồm sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, cá tính thương hiệu, đặc điểm sản phẩm, đối tượng khác hàng và định vị thương hiệu… Đây chính là việc biểu đạt thương hiệu vô hình của chiến lược thương hiệu thông qua sự hữu hình của bộ hệ thống nhận diện thương hiệu.

Tên thương hiệu của Coca- Cola

Thông thường, bộ CIP thường bao gồm ba phần chính là phần logo, phần vật phẩm nội bộ và phần vật phẩm đối ngoại.

– Phần logo bao gồm những yếu tố sau: ý nghĩa logo, kích thước chuẩn, bộ màu chuẩn (CMYK, Panton…), vùng an toàn, tra cứu nhanh, font chữ chủ đạo…

– Phần vật phẩm nội bộ bao gồm tong màu sử dụng cho vật phẩm nội bộ, giấy ghi chú, danh thiếp, phong bì, bìa kẹp, nhãn CD, túi giấy, giấy in văn bản…

– Phần vật phẩm đối ngoại bao gồm tông màu sử dụng cho thiết kế vật dụng quảng cáo (POSM), áp phích, băng rôn, tờ rơi, presentation, trang web, áo mưa, cửa hàng, đồng phục

Biểu Trưng là gì ?

Biểu trưng là sự kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó. Thông thường, biểu trưng được chủ thể công nhận ngay sau khi nó được thiết kế logo xong và mặc nhiên có bản quyền, ít xảy ra trường hợp một biểu trưng tồn tại một thời gian dài mà không hoặc chưa có bản quyền. Trong hoạt động quảng bá, biểu trưng không phải là thương hiệu, tuy nhiên nó là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu.