W.com.vn

Từ điển cách phối màu, sử dụng màu sắc trong thiết kế logo.

Nếu nói thương hiệu là linh hồn của doanh nghiệp thì màu sắc trong thiết kế logo chính là sức sống của nó. Ngôn ngữ của lập trình là các thuật toán, còn ngôn ngữ của thiết kế là hình ảnh và màu sắc. Đối với Logo, màu sắc có vai trò thể hiện cá tính doanh nghiệp, thu hút ánh nhìn của khách hàng.

Trong thiết kế, nếu chỉ sử dụng một màu thì có vẻ quá đơn điệu, nhưng sử dụng nhiều màu mà làm rối mắt thì lại không đạt yêu cầu. Lựa chọn màu chủ đạo thể hiện chủ đề chính đã khó, phối màu hợp lý để làm đẹp logo là công việc đòi hỏi sự nhạy bén và tinh tế khi lựa chọn màu.

Từ điển cách phối màu, sử dụng màu sắc trong thiết kế logo
Từ điển cách phối màu, sử dụng màu sắc trong thiết kế logo

Ý nghĩa một số màu sắc trong thiết kế

Mỗi màu sắc trong cuộc sống đều mang trong mình một ý nghĩa khác nhau. Việc lựa chọn màu chủ đạo cho logo phụ thuộc vào các yếu tố về tính phù hợp, phong cách, loại hình dịch vụ của doanh nghiệp. Dựa trên một số ý nghĩa đặc trưng của các màu mà nhà thiết kế tư vấn cho doanh nghiệp:

  • Màu đen: nổi sự huyền bí, trang trọng, tinh tế và chuyên nghiệp,…
  • Màu trắng: mang vẻ đẹp hiện đại, thuần khiết,…
  • Màu đỏ: đam mê, nhiệt huyết, khát khao chinh phục,…
  • Màu vàng: tươi mới, trẻ trung,…
  • Màu hồng: dịu dàng, thơ ngây,…
  • Màu xanh: sức sống, an toàn, lành mạnh,…
  • Màu cam: cởi mở, vui nhộn,…

Bên cạnh lựa chọn màu dựa trên ý nghĩa, nhà thiết kế và doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến các đặc tính liên quan đến logo như:

  • Cá tính của doanh nghiệp là gì
  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đang sử dụng
  • Khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến
  • Văn hóa doanh nghiệp sẽ định hướng xây dựng
Ý nghĩa một số màu sắc trong thiết kế

Màu sắc có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp định vị thương hiệu, nó toát lên được mức độ tin tưởng và tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp trên thị trường. Vì thế, khi thiết kế logo, nhà thiết kế cần lựa chọn màu phù hợp với doanh nghiệp.

Sức ảnh hưởng của màu sắc trong thiết kế logo

Mẫu logo thiết kế dù để in trên các ấn phẩm, in trên các loại chất liệu hay để đăng website, mạng xã hội cũng cần đồng nhất một mã màu, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp nhận của khách hàng.

Logo nhiều màu: suy nghĩ lóe lên đầu tiên là chắc hẳn nó sẽ rất đặc biệt và bắt mắt, khả năng gây sự chú ý của khách hàng sẽ rất cao. Nhưng có lẽ nó chỉ đẹp trên thiết kế, còn đưa vào thực tế sẽ có nhiều bất cập: chi phí in ấn cao, màu in không đạt chuẩn,…

Logo chỉ nên sử dụng kết hợp từ 2 đến 3 tone màu, nếu cảm thấy đơn điệu thì kết hợp sự biến thiên của màu sắc của một mã màu để thể hiện các chi tiết. Khi kết hợp màu thì cần lưu ý độ tương phản của các màu để bổ trợ và làm nổi bật Logo.

Logo đơn sắc: là logo chỉ sử dụng một màu trên nền trắng, hoặc chỉ sử dụng màu trắng trên nền đen. Đây là mẫu logo theo hướng tối giản màu sắc để tạo sự khác lạ trước những chiếc logo sắc màu đã có.

Tuy nhiên, logo đơn sắc thường sẽ bị chìm khi tham gia các sự kiện hoặc đăng tải các phương tiện truyền thông vì bị lấp bởi các màu sắc chủ đạo của chương trình. Do đó, khi sử dụng màu đơn sắc cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Logo đơn sắc được thiết kế đơn giản

Lựa chọn màu sắc trong thiết kế Logo để thể hiện sự liên kết giữa ý tưởng của doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, màu sắc cũng góp phần giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh giữa các thương hiệu trên thị trường. Đồng thời, sử dụng màu sắc hiện đại cũng cho thấy sự nhạy bén bắt nhập theo xu hướng của doanh nghiệp.

Cách phối màu hiện đại, chuyên nghiệp

Dùng màu sắc trong thiết kế logo để làm vũ khí giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu là mong muốn của các nhà thiết kế cũng như chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, phối màu sao cho Logo đẹp, toát lên vẻ hiện đại và tính chuyên nghiệp không dễ.

Phối màu trong thiết kế logo

Phối màu thể hiện sự vui tươi và khỏe khoắn, các gam màu chính của nhóm phối này gồm: đỏ tươi, cam đào, xanh trời, hồng trái đào. Nhóm màu này phù hợp với đối tượng khách hàng là giới trẻ, nó cũng mang lại cảm giác non nớt nhưng gần gũi và lạc quan. Đây là nhóm màu sáng, nên cẩn thận khi sử dụng để tránh gây cảm giác nhức mắt khi nhìn.

Nhóm màu thể hiện sự tinh tế bao gồm: nâu, tím oải hương, xanh coban. Gam màu thuộc nhóm này trầm hơn, mang tính duyên dáng, nhưng lại có cảm giác biệt lập. Do đó, nhóm màu này cần thận trọng khi dùng để tránh bị lãng quên.

Nhóm màu thể hiện sự ấm áp, có chiều sâu, gồm các màu: đỏ cam, cam, xanh olive, tím hoa cà kết hợp với nền đen. Nhóm màu này mang đến cảm giác vững chãi, sức mạnh tiềm ẩn, nhưng lại dễ bị lỗi thời.

Nhóm màu hiện đại, trang trọng, tinh khiết: đen, trắng, đỏ, vàng chanh. Đây là những gam màu cho thấy sự tự tin, hiện đại nhưng cũng vô cùng lạnh lẽo. Bởi các màu này chỉ sử dụng độc lập một gam màu, không có sự biến thiên hay phối với nền màu khác.

Màu sắc như con dao hai lưỡi, biết cách phối hợp nó sẽ là bệ phóng cho Logo nhanh chóng được đón nhận. Ngược lại, nó sẽ nhấn chìm Logo và xóa mọi vết tích trên thị trường.

Scroll to Top