W.com.vn

4 bí quyết xây dựng doanh nghiệp từ cựu CEO Apple

Bạn là một startup và bạn không biết xây dựng doanh nghiệp như thế nào ? Hãy cùng tìm hiểu 4 bí quyết xây dựng doanh nghiệp từ cựu CEO Apple dưới đây.

4 bí quyết xây dựng doanh nghiệp từ cựu CEO Apple
4 bí quyết xây dựng doanh nghiệp từ cựu CEO Apple

1. Hãy tìm ra và biến điểm yếu của bạn thành lợi thế

“Cuộc chiến Cola” được biết đến như là một chuỗi các cuộc đối đầu trực tiếp của hai ông lớn PepsiCo và CocaCola trong những thập niên 80 của thế kỷ trước. Lúc đó Sculley chính là người đứng đầu trong các chiến dịch tiếp thị sản phẩm của Pepsi trong chính giai đoạn căng thẳng đó.

“Tại thời điểm đó, Coca-Cola là thương hiệu có giá trị nhất hành tinh. Họ sở hữu hiện thực – nghĩa là mọi người đều coi họ là người dẫn đầu”. Với nhận định đó Sculley hiểu rằng nếu được chọn trong nhiều loại đồ uống khác nhau thì mọi người sẽ chọn lấy món đồ uống có dòng chữ Coca-Cola thay vì các nhãn hiệu khác. Nhưng sau các cuộc thử nghiệm nếm đồ uống ẩn thương hiệu, với ưu thế luôn thuộc về các sản phẩm của Pepsi thì Sculley cổ suý cho mọi người suy nghĩ theo một hướng mới về thị thị trường đồ uống đầy cạnh tranh này.

Hãy tìm ra và biến điểm yếu của bạn thành lợi thế

Và ngay sau đó Sculley đã thực hiện một chiến dịch có tên là “Thử thách Pepsi” tại San Antonio Texas – nơi mà Coca-Cola nắm hoàn toàn thị phần với ưu thế tuyệt đối 12/1 (Coca-Cola chiếm 12 phần, 1 phần còn lại là các nhãn hiệu khác).

Sculley đã cho ghi hình lại cảnh mọi người sử dụng các đồ uống ẩn thương hiệu và thực hiện các quảng cáo nổi bất đối với những người đã chọn đồ món đồ uống ẩn danh mang thương hiệu Pepsi. Sau chiến dịch Sculley đã kết luận: “Họ – Coca-Cola – càng phàn nàn thì chúng tôi càng bán được nhiều”.

Khi nào cho rằng ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ không thể hoạt động tốt, hãy tạo cho mình một danh sách các nổi sợ hãi của bạn. Sau đó hãy dành thời gian phân tích, nghiền ngẫm và biến chúng thành lợi thế của bạn. Nếu bạn nghĩ sản phẩm, dịch vụ của mình là kẻ đi sau thị thường thì hãy nghĩ tới việc bạn biến nó thành một sự đột phá trên thị trường.

Nếu bạn than phiền không có đủ nhân sự để tạo thành một nhóm vững mạnh thì hãy mạnh dạn thanh toán hoá đơn để có được những người hỗ trợ bên ngoài giúp bạn giải quyết các vấn đề gặp phải. Thay đổi nếp nghĩ là một điều kiện tiên quyết trong việc thay đổi kết quả kinh doanh, từ đó tạo những bước đột phá trên thị trường.

2. Hãy có khả năng giải thích ý tưởng của mình theo một cách thật đơn giản

Chưa ai từng hỏi khách hàng rằng: “Bạn muốn có một ổ đĩa thu nhỏ hay một bộ xử lý nhanh hơn không?” đến khi Steve Jobs cho ra đời chiếc iPod thế hệ đầu tiên sau hàng năng trời người dùng phải sử dung các máy nghe nhạc MP3. Sculley cho biết thêm: “Thay vì thế, ông ấy đã nói với các khán giả: ‘thiết bị nhỏ gọn kỳ diệu này có thể lưu trữ 1.000 bài hát và nó nằm ngay ở trong túi của tôi’”.

Có một câu nói rằng: “Bạn không thực sự hiểu một vấn đề trừ khi bạn có thể giải thích vấn đề đó cho bà nội của bạn hiểu”. Cho dù điều đó có phức tạp đến như thế nào thì bạn vẫn cần phải có khả năng giải thích nó một cách đơn giản nhất cho tất cả mọi người hiểu. Điều này không chỉ giúp bạn bán được các sản phẩm hoặc dịch vụ, mà nó sẽ giúp thu hút những con người tài năng đến làm việc cùng bạn.

Hãy có khả năng giải thích ý tưởng của mình theo một cách thật đơn giản

Ai đó đã nói rằng: “Bạn không thực sự hiểu một vấn đề trừ khi bạn có thể giải thích vấn đề đó cho bà nội của bạn hiểu”.Việc đơn giản hoá những điều phức tạp chính đỉnh cao của sự hiểu biết. Áp dụng điều này vào trong kinh doanh không chỉ giúp sản phẩm của bạn đạt hiệu quả doanh số mà còn thu hút nhiều người tài làm việc cùng bạn. Đó không chỉ còn đơn giản là kinh doanh mà đã thành một bước đột phá về mặt đóng góp cho xã hội và tránh được những sai lầm khi khởi nghiệp.

3. Đừng cắt ngắn trải nghiệm của người dùng

Trong giai đoạn khởi chạy dự án đầu tiên về máy tính Macintosh vào năm 1984, Apple đã sắp hết thời gian chuẩn bị. Trước sự kiện ra mắt, có một kỹ sư đã đưa cho Jobs xem bảng mạch chính của máy tính – và ngay khi nhìn thấy bảng mạch đó, Jobs đã từ chối thẳng thừng vì thiết kế bên ngoài và tính thẩm mỹ của nó. Sculley nhớ lại về lời người kỹ sư đó nói với Jobs: “Sẽ chẳng ai có thể nhìn thấy nó, và sẽ chẳng ai biết đâu!”. Jobs quả quyết trả lời: “Tôi sẽ biết điều đó sau”. Và quyết định là như vậy. Chiếc bảng mạch chính đã được thiết kế lại, thể hiện một ví dụ cơ bản về cách ứng xử “không khoan nhượng” của Jobs với các sản phẩm của mình và ưu tiên với các trải nghiệm của người dùng.

Với tư cách là một doanh nhân, việc giữ chắc những khẩu súng của bạn – đó là những niềm tin bạn có từ lúc mới bắt đầu sự nghiệp – có thể là yếu tố cốt lõi nhất giúp bạn đi đến thành công. Sculley cho rằng: “Những công ty tuyệt vời nhất ngay từ những ngày đầu thành lập đã biết tập trung hướng tới khách hàng”.

Đừng cắt ngắn trải nghiệm của người dùng

Amazon là một ví dụ, đó là một công ty tập trung vào việc thiết lập lại chuỗi cung ứng sản phẩm theo cách thuận tiện nhất cho khách hàng. Nhà sáng lập đồng thời là CEO của công ty đó là Jeff Bezos, ông vừa được công nhận là người giàu nhất trong thế giới hiện đại với tài sản ròng nhiều hơn 150 tỷ đô, tuy vậy Jeff Bezos vẫn đọc các thư từ hòm thư công khai của công ty để giữ vừng nền tảng kết nối với các khách hàng của Amazon.

4. Hãy nhận ra rằng quyền lực đã dần chuyển giao từ các nhà sản xuất tới tất cả mọi người

Sculley cho rằng các nhà sáng tạo sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà có được những nguồn tài nguyên dồi dào nhất sẽ thường đạt được mức độ thành công cao nhất. Ông nhớ lại khi PepsiCo giới thiệu sản phẩm đồ uống có ga Mountain Dew, việc gây dựng chiến lượng quảng bá đã tốn mất 7 năm. Ông nói: “Ngày nay không ai sẽ gây dựng một thương hiệu theo cách đó”.

Quyền quyết định sản phẩm đã được chuyển giao từ phía nhà sản xuất sang phía người tiêu dùng, chủ yếu qua sức mạnh của các cá nhân có khả năng chia sẻ những ý kiến bằng tin nhắn tới bạn bè, các bài nhận xét, các blog và các phương tiện truyền thông. Sculley cho rằng: “Chúng ta đang trải qua sự thay đổi kỳ diệu nhất ở mảng quảng bá thương hiệu kể từ khi nó bắt đầu xuất hiện”.

Khi bạn muốn ủng hộ và bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình, đừng chỉ nghĩ về sản phẩm, mà hãy nghĩ về kinh nghiệm có được một cách toàn cục. Khách hàng sẽ đánh giá thương hiệu nào cung cấp được trải nghiệm tốt hơn cho họ, đó là một phần của lý do tại sao các công ty như Stitch Fix – công ty chuyên bán các sản phẩm thời trang được cá nhân hóa và quần áo đặt theo yêu cầu – lại phát đang ngày một phát triển. Qua việc quảng cáo bằng truyền miệng và đưa ra các trải nghiệm độc đáo, Sculley cho rằng bạn có thể tạo dựng đượng một thương hiệu tiềm năng mà không cần chi nhiều cho việc quảng cáo.

Scroll to Top