W.com.vn

Like, share – thước đo thành công thương hiệu

Nhìn vào số lượt like, share, người tạo nội dung dễ xem đó là một sự thành công. Mạng xã hội là một môi trường tuyệt vời để quảng cáo thương hiệu đến với nhiều người.

Nó là một công cụ thông minh khi ta có thể dễ dàng thống kê số lượng người theo dõi, biết được các phản ứng của người dùng, nhưng những thông tin đó lại đang tạo nên rào cản vô hình cho các thương hiệu để tăng trưởng.

Vì, tuy có thể nhìn bằng mắt thường qua các con số nhưng để hiểu được ý nghĩa đằng sau nó lại là một chuyện khác, nên người ta thường tập trung vào một vài chi tiết họ hiểu được, và vận dụng những gì họ hiểu theo cách ít rủi ro nhất có thể.

Người ta thường tập trung viết những nội dung hướng đến những đối tượng mục tiêu quen thuộc. Điều này có vẻ vô cùng hợp lý và thông minh. Tuy nhiên, nó lại khiến các thương hiệu bỏ quên các lợi ích từ các khách hàng mới.

Thông tin về đối tượng mới dễ bị lơ đi, do chúng ta đã quá tập trung vào những con số ấn tượng từ các khách hàng quen thuộc.

Chúng ta quá chú trọng và điên cuồng tấn công vào các mục tiêu sẵn có hiện tại, lấy được số lượng like, share của họ càng nhiều càng tốt. Nhưng bạn hãy nghĩ xem Điều gì sẽ xảy ra khi bạn chỉ nói chuyện với những người đã ấn like 10 tấm hình bánh mì nướng bơ của bạn?

Like, share - thước đo thành công thương hiệu
Like, share – thước đo thành công thương hiệu

Bạn sẽ không thể học được điều gì mới mẻ nếu chỉ quanh quảnh ở trong cái giếng sẵn có của mình. Tương tự như việc thương hiệu sẽ không thể tăng trưởng nếu lượng khách hàng cứ ở nguyên phạm vi cũ.

Hãy nghĩ xem, mục tiêu của bạn là gì khi tiếp cận với khách hàng? Số lượt like, share hay sự tăng trưởng về giá trị mang lại, về đối tượng khách hàng và doanh số?

Chúng ta đã vô tình rơi vào cái bẫy của chính mình khi quá chú trọng vào bề nổi, với số lượng like, share hữu hình. Không may khi đó là những động thái được lặp đi lặp lại đầy sáo mòn.

Không có gì sai khi chúng ta tạo nội dung nhắm vào các đối tượng mục tiêu. Nhưng cách làm này không đảm bảo cho sự tăng trưởng về doanh thu và thương hiệu. Mà chỉ thoả hiệp với những người đọc có sẵn hiện tại. Nếu cứ bám vào một nhóm khách hàng hiện tại thì chúng ta sẽ không thể đi xa.

Ngược lại, cần chủ động, dũng cảm đi ra khỏi chiếc giếng mà khám phá những vùng đất tiềm năng mới.

Khi tạo nên những nội dung cho những ai đã thích đọc, chúng ta không có nỗ lực nào để tiếp cận và chinh phục những khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Thống kê đo lường dạy các marketer sử dụng “thực tế.” “Thực tế” rất quyền năng, nhưng không quyền năng bằng “sự thật.”

Quảng cáo và sáng tạo nội dung cần dựa trên sự thật, những thứ có khả năng truyền động lực và cảm hứng. Nội dung chỉ dựa trên “thực tế” thì chỉ để củng cố niềm tin.

Ý tưởng chúng ta tạo ra; thủ thuật, ngôn ngữ chúng ta sử dụng khi muốn thu hút khách hàng mới thường rất khác với cách chúng ta giao tiếp với khách hàng hiện tại. Những năm gần đây, internet đã và đang “phân loại” con người.

Quảng cáo là một phần của sự phân loại này, khi chia con người thành những nhóm để các thương hiệu có thể tăng sự thấu hiểu với nhóm của mình.

Việc phân khúc thị trường dễ hơn nhờ các công cụ quảng cáo. Những bánh mì bơ nướng sẽ tiếp tục tiếp cận tới những ai yêu thích hình ảnh này.

Khi chúng ta rời khỏi truyền thông truyền thống, chúng ta cũng từ chối tiếp cận đối tượng đại chúng. Các thương hiệu đánh đổi những khách hàng mới vì những người họ đã chinh phục được. Và đã đến lúc có một sự cân bằng ở đây.

Những người tạo nội dung trên mạng xã hội ngày nay định hình bài post tiếp theo dựa trên phản hồi thu được từ bài viết trước đó. Họ không cố gắng thuyết phục đối tượng khác, với quan điểm và sự ưa chuộng khác, mà chỉ theo đuổi những ai ưa thích nội dung hiện tại của họ.

Những thương hiệu chọn cách tiếp cận này đang vô tình đóng cửa với những khách hàng tiềm năng. Khi chúng ta cứ nhìn vào con số lượt like, chúng ta đang bỏ qua nhiều cơ hội.

Nếu muốn bứt phá, muốn nhắm tới những khách hàng tiềm năng ngoài kia, quảng cáo và việc sáng tạo nội dung của các thương hiệu cần có một cách tiếp cận hoàn toàn khác.

Scroll to Top