W.com.vn

Vua tương ớt gốc Việt với cách thức kinh doanh không truyền thông, không quảng cáo

Chất lượng, chất lượng và chất lượng

Đến Los Angeles từ Việt Nam vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, ông David Trần vốn là một người từng làm bếp trong quân đội, không thể nào tìm được loại gia vị nào thay thế được món tương ớt khi còn ở Việt Nam. Khi biết đây không chỉ là vấn đề của riêng ông mà còn là vấn đề của cả cộng đồng Châu Á tại Mỹ thì David đã nhận ra cơ hội kinh doanh của mình.

 

Đã từng làm tương ớt khi còn ở Việt Nam nên ông David Trần đã nhanh chóng tạo ra được công thức của riêng mình với các nguyên liệu sẵn có tại nơi ở mới. Và chỉ một tháng sau khi đến Mỹ, sản phẩm nước tương của công ty Huy Fong đã ra đời. Ông đã sử dụng hình ảnh con gà trống từ con giáp của mình để làm biểu tượng cho sản phẩm nước tương ớt Sriracha do mình tạo ra. Trong những ngày đầu chính ông là người đã trực tiếp giao từng lọ tương ớt đến những khách hàng quanh ông sinh sống.

 

Khi số lượng đơn hàng đã ổn định, sản phẩm và thương hiệu đã được nhiều người biết đến, ông vẫn chỉ tập trung vào cải thiện chất lượng sản phẩm mà không quá chú tâm vào lợi nhuận. Trong suốt 30 năm tồn tại, sản phẩm nước tương Sriracha của ông chưa bao giờ tăng giá sỉ, tất cả công đoạn phân phối đều được giao cho các đối tác bán hàng.

Do đó, vấn đề lớn nhất của công ty không phải là lời lỗ, mà là chất lượng của sản phẩm.

Và điểm đặc biệt trong khâu chế biến của Sriracha chính là nguyên liệu đầu vào. Đa phần các sản phẩm cùng chủng loại đều sử dụng ớt khô để dễ dàng bảo quản và chế biến. Trong khi đó, Sriracha kể từ lúc thành lập đã luôn sử dụng ớt tương hái trực tiếp trên cây để đảm bảo mùi vị tốt nhất. Đó là một bài toán không hề đơn giản khi mà Huy Fong Foods thu hoạch và đưa vào chiến biến hơn 45.000 tấn ớt tươi mỗi năm.

Cam kết chất lượng của Huy Fong Foods buộc công ty này phải đưa hàng tấn ớt tươi thẳng từ nhà vườn vào dây chuyền sản xuất ngay trong ngày. Vì thế, những nhà máy Huy Fong chỉ cách nhà cung cấp Underwood Family Farms – đối tác cung ứng duy nhất trong suốt 20 năm – chỉ một giờ lái xe.

Thực hiện cam kết chất lượng, Huy Fong Foods luôn phải đưa hàng tấn ớt tươi vào dây chuyền chế biến trong ngày. Do đó, những nhà máy của công ty chỉ cách nhà cung cấp Underwood Family Farms chỉ một giờ lái xe.

Và vì không phải khu vực nào cũng trồng được ớt với chất lượng và sản lượng đồng đều, Huy Fong Foods đã quyết định tập trung vào hợp tác với một nhà cung cấp để duy trì chất lượng sản phẩm ổn định.

 

Quảng cáo từ người dùng là quảng cáo hiệu quả nhất

Một điểm rất đặc biệt phải nói đến khi nhắc đến Huy Fong Foods đó là từ khi thành lập và phát triển đến nay, công ty chưa chi bất cứ một đồng cho quảng cáo, và dĩ nhiên bộ phận marketing chưa từng tồn tại trong công ty. Công ty cũng không dùng Facebook, Tiwtter hay bất cứ tài khoản mạng xã hội nào, tất cả thông tin đều được cung cấp trên một website cực kỳ đơn giản của công ty.

 

“Tất cả là từ chính miệng người tiêu dùng”, thậm chí ngay cả một số fan dùng lâu năm nhất vẫn nghĩ Sriracha được nhập khẩu từ Châu Á chứ không phải được sản xuất ngay tại chính nước Mỹ.

Sriracha đã trở thành một Case Study nổi tiếng nhờ vào những giá trị to lớn khi đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu.

“Hữu xạ tự nhiên hương”: Thuyết phục từng người dùng và họ sẽ tự giới thiệu cho những người quen.

Con đường trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong những quán ăn từ bình dân đến sang trọng nhất của Sriracha có thể nói là “có một không hai”: Từ chính những nhân viên phục vụ nhà hàng.

Những nhân viên này luôn có thói quen đem theo một chai Sriracha để dùng bữa cho riêng mình, từ đó, một số chủ nhà hàng đã thêm Sriracha trên bàn để phục vụ những người khách Châu Á. Dần dần Sriracha không còn là một “phụ gia” nữa mà nó đã trở thành một “thành phần” của các bữa ăn. Thậm chí một số đầu bếp sushi còn sử dụng Sriracha để làm cho những cuộn cá hồi được cay hơn.

 

Truyền thông với công thức nấu ăn

Chỉ cần một động tác tìm kiếm Google nhanh chóng là sẽ có hơn nửa triệu kết quả “nấu ăn ngon hơn với Sriracha”. Sriracha trộn với bơ, Sriracha kẹp bánh mì, bắp rang vị Sriracha, thịt nướng ướp Sriracha, thậm chí là kem và cocktail vị Sriracha. Người dùng càng chia sẻ những công thức và hình ảnh đồ ăn có Sriracha trên mạng xã hội sẽ càng khiến sản phẩm này trở nên nổi tiếng hơn.

Vào năm 2011, tác giả Randy Clemens đã cho xuất bản một cuốn sách dạy nấu ăn mang tên “The Sriracha Cookbook”, và chỉ hai năm sau, ông tiếp tục cho ra lò phiên bản dành cho người ăn chay mang tên “The Veggie-Lover’s Sriracha Cookbook”.

Giá thành rẻ, xuất hiện rộng khắp và đặc biệt là chất lượng luôn đảm bảo, Sriracha trở thành một người bạn của những bà nội trợ và cả những đầu bếp nổi tiếng nhất.

Và Hội những người “ghiền” Sriracha

Không ngại chia sẻ hình ảnh thương hiệu Sriracha vì cho rằng đó là cách thức để “quảng cáo miễn phí” cho công ty. David Tran luôn khuyến khích càng nhiều người trải nghiệm Sriracha càng tốt.

Và chỉ tập trung vào sản phẩm cốt lõi của mình, Sriracha giao cho đối tác khai thác những sản phẩm “độc lạ” hơn như Sriracha2Go (móc khóa kiêm lọ Sriracha bỏ túi) hay SrirachaBox (Gói sản phẩm Sriracha bao gồm cả móc khóa, snack, áo…).

Vua tương ớt gốc Việt với cách thức kinh doanh không truyền thông, không quảng cáo

Vì biết rằng khách hàng chính là những “đối tác” trung thành nhất, David Tran còn tổ chức những cuộc tham quan nhà máy hàng tuần, không khác gì nhân vật Willy Wonka trong phim. Những người khách ngoài tham quan còn được thưởng thức những sản phẩm mới nhất của Sriracha, tặng áo miễn phí và được gặp trực tiếp CEO David Tran. Dần dần nhà máy Sriracha trở thành một địa điểm thu hút du lịch cho cả khu vực.

Ngoài ra còn hàng chục sự kiện mỗi năm xoay quanh chủ đề Sriracha với hàng ngàn người tham dự, một số sự kiện còn được tài trợ trực tiếp bởi Huy Fong Foods.

 

Từ doanh thu vỏn vẹn 1.000 USD/ tháng trong những ngày còn tự tay giao hàng, David Tran hiện đang nắm trong tay một cơ ngơi với hai nhà máy sản xuất lớn ngay tại Mỹ, hơn 20 triệu lọ tương ớt được bán mỗi năm và doanh thu hơn 60 triệu USD với tỷ lệ phát triển hơn 20% trong những năm gần đây.

Nhưng không chỉ thành công về mặt tài chính, Sriracha đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Hoa Kỳ và nhiều nơi khác trên thế giới. Tất cả đến từ sự quyết tâm đến “cứng đầu” để đem tới cho khách hàng những sản phẩm có giá trị nhất.

Scroll to Top