Cách tìm kiếm ý tưởng thiết kế logo DỄ DÀNG từ A-Z

Để sáng tạo ra một chiếc logo đạt yêu cầu không khó hay tìm ý tưởng thiết kế logo dễ dàng . Cái khó của người làm thiết kế là làm sao để chiếc logo thật sinh động, ấn tượng và có chất riêng.

Việc tìm kiếm ý tưởng để tạo logo luôn là bước quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế logo. Các nhà thiết kế luôn biết cách lấy cảm hứng từ nhiều nguồn để đưa ra ý tưởng thiết kế.

Cách tìm kiếm ý tưởng thiết kế logo DỄ DÀNG từ A-Z
Cách tìm kiếm ý tưởng thiết kế logo DỄ DÀNG từ A-Z

Một số gợi ý nhà các designers tìm ra ý tưởng bao gồm:

Tham khảo các thiết kế nước ngoài

Đây là một gợi ý hay dành cho các nhà thiết kế. Các designers thường theo dõi ít nhất 1 nhà thiết kế đồ hoạ có tiếng của thế giới. Có thể tìm thấy họ trên các trang mạng xã hội.

Họ thường đăng tải các thiết kế của mình lên trang cá nhân và đó là nguồn tham khảo tốt dành cho các nhà thiết kế logo Việt Nam.

Theo dõi các nhà thiết kế nước ngoài giúp chúng ta học được tư duy thiết kế, cách tạo ra ý tưởng. Việt Nam thường đi sau về xu hướng, vì vậy tham khảo các nhà thiết kế nước ngoài sẽ cho bạn những gợi ý mới lạ.

Tham khảo thiết kế của đổi thủ

Tìm kiếm đối thủ trực tiếp, cùng phân khúc và khách hàng với thương hiệu mà bạn đang định thiết kế logo cho họ. Quan sát và đánh giá xem logo của họ có những đặc điểm gì.

Vì là hai thương hiệu có đặc điểm giống nhau, cùng cạnh tranh nhau nên logo cũng cần được làm cách điệu. Tránh copy và sử dụng các chi tiết giống hoặc gần giống với logo của công ty đối thủ.

Tham khảo thiết kế của đối thủ để có được chiếc logo nổi bật của riêng mình.

Tham khảo ý tưởng thiết kế logo từ đối thủ

Lựa chọn phong cách của logo

Có rất nhiều phong cách để thiết kế logo. Bạn hãy tham khảo và hỏi thăm mong muốn của khách hàng muốn tạo logo. Họ muốn chiếc logo phải theo phong cách cổ điển hay hiện đại, tối giản,…

Hỏi càng chi tiết càng tốt, bạn càng dễ dàng khoanh vùng ý tưởng và đưa ra cho khách hàng những lựa chọn phù hợp với nhu cầu của họ.

Nên thống nhất phong cách trong logo và tất cả những ấn phẩm truyền thông thương hiệu khác để có sự nhất  quán duy nhất.

Cập nhật xu hướng mới

Cập nhật những xu hướng mới là cách đem lại vẻ mới mẻ, sáng tạo cho chiếc logo của bạn. Như đã đề cập ở trên, các xu hướng trong thiết kế của Việt Nam thường đi sau thế giới.

Vì thế nếu bạn nhanh chóng cập nhật xu hướng mới của thế giới, logo của bạn sẽ trở nên độc đáo và khác biệt hơn hẳn.

Chiếc logo bạn thiết kế ra cũng trở thành tâm điểm để tham khảo và khẳng định có gu trong thiết kế.

Sử dụng hình học trong thiết kế

Việc sử dụng các chi tiết hình học vào trong thiết kế là một việc khá phổ biến. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các chữ cái được cách điệu hình học trong logo.

Việc sử dụng hình học trong logo thường sử dụng với các con chữ, lồng các chữ vào với nhau để đưa ra một khối hình hợp lý mà vẫn mang tính nghệ thuật cao. Ví dụ bạn có lấy một số ý tưởng về logo có hình chùm chìa khoá nhà để lồng ghép vào hoặc bạn có sử dụng những hình vuông tròn để thiết kế lên. Tuy nhiên lưu ý hạn chế sử dụng quá nhiều hình học trong cùng một thiết kế logo.

Sử dụng hình học trong thiết kế

Sử dụng các đặc trưng của ngành nghề

Ý tưởng thiết kế logo có thể được lấy từ cảm hứng về đặc trưng ngành nghề của doanh nghiệp. Nếu đó là một doanh nghiệp làm về thời trang, bạn có thể sử dụng biểu tưởng cái móc áo trên logo. Hoặc nếu bạn là công ty về du lịch thì ý tưởng thiết kế logo của bạn sẽ có một chút hơi hướng về du lịch, hay logo về công ty xây dựng cũng vậy những ý tưởng về xây dựng sẽ là cách giúp bạn có ý tưởng thiết kế.

Với các ngành khó hơn, bạn có thể lựa chọn 1 vài biểu tượng đặc trưng của ngành, vẽ phác và lựa chọn biểu tượng mang tính đặc trưng và phù hợp với logo nhất.

Cách điệu tên thương hiệu

Cách đơn giản nhất để tạo ra logo đó chính là việc cách điệu tên thương hiệu hoặc 1-2 chữ cái đầu trong tên thương hiệu.

Cách này giúp ghi nhớ cả tên thương hiệu, đơn giản và nhà thiết kế cũng dễ dàng hơn cho việc lên ý tưởng.

Để tránh nhàm chán, lựa chọn cách cách điệu chữ cho phù hợp và tránh việc quá đơn điệu khi chỉ lồng ghép 2 chữ cái của tên thương hiệu vào nhau.

Cách điệu tên thương hiệu

Lựa chọn font chữ

Lựa chọn font chữ là phần quan trọng của việc lên ý tưởng thiết kế logo. Bạn hãy lựa chọn font sao cho nhìn rõ được chữ nhất

Font chữ được lựa chọn cũng nên được làm ấn tượng và nổi bật logo. Tránh lựa chọn những font chữ có chân, font gãy hay quá nhiều chi tiết. Nhìn logo sẽ bị rối và không chuyên nghiệp một chút nào. Và tùy vào mỗi ngành sẽ có những phong cách chữ khách nhau. Ví dụ về cách thiết kế cho một phòng game hay ý tưởng về nó, phông chữ có chút mạnh mẽ cũng như hầm hố để đem lại sự ấn tượng với người dùng, hoặc về cửa hàng thời trang thì ý tưởng về cách thiết kế, sẽ có chút nhẹ nhàng nhưng phong chữ vẫn truyền tải được thông điệp của phông chữ trong logo mang lại.

Lựa chọn màu sắc

Gợi ý cuối cùng cho việc tìm ý tưởng thiết kế logo đó là lựa chọn màu sắc. Không có gì quan trọng và cần nhiều tới óc quan sát, khả năng thẩm mỹ cao như việc lựa chọn màu sắc.

Màu sắc của logo đại diện cho màu sắc của thương hiệu. Lựa chọn màu sắc của logo không nhất thiết chỉ phải theo 1 màu mà có thẻ pha trộn với màu sắc khác theo tỷ lệ phù hợp.

Tìm kiếm ý tưởng thiết kế không khó. Hãy sử dụng những gợi ý trên để cho ra một thiết kế logo bạn cho rằng ấn tượng và để lại nhiều dấu ấn nhất. Giống như một ý tưởng thiết kế về nhà hàng hay khách sạn những màu sắc gì sẽ khiến bạn có những ý tưởng thiết kế logo cho thương hiệu mà bạn đang làm.

Việc vẽ hay thực hiện trên máy tính là điều dễ dàng, quan trọng nhất luôn là ý tưởng tạo ra thiết kế đó thể hiện được ý đồ gì.