Bộ câu hỏi cần phải trả lời trước khi bắt đầu thiết kế thương hiệu, logo.

Logo là biểu trưng, là hình ảnh đại diện cho một tổ chức, cá nhân cụ thể. Để có được một logo hoàn chỉnh đòi hỏi nhà thiết kế phải khai thác tối đa các chi tiết liên quan đến nó. Dù là chủ thể sở hữu hay nhà thiết kế logo đều cần phải trả lời được những câu hỏi xung quanh logo mình sẽ làm và sử dụng trong tương lai.

Mục đích thiết kế logo

Đối với doanh nghiệp, thiết kế logo để phục vụ cho công tác truyền thông quảng bá hình ảnh của đơn vị nội bộ và trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Vì thế, mục đích chính là xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo điểm nhấn ấn tượng nhất khi gia nhập thị trường.

Đối với nhà thiết kế, khi hiểu được mục đích của khách hàng sẽ có định hướng để lên ý tưởng thiết kế logo sao cho phù hợp và đáp ứng yêu cầu đưa ra. Mục đích chính là thiết kế đủ – đúng ý tưởng và có một logo hoàn chỉnh.

Nắm bắt đúng nhu cầu sẽ đưa ra phương án thiết kế chuẩn, dù là một ý tưởng mới hoàn toàn hay thiết kế lại một logo đã có phác thảo. Điều này cần tư duy sáng tạo của nhà thiết kế để biến cái đã có thành cái hoàn toàn mới lạ, biến cái chưa có thành cái nổi bật.

Ý nghĩa của logo

Nhà thiết kế có cần hiểu ý nghĩa của logo không? Câu trả lời tất nhiên là bắt buộc phải hiểu, không những vậy còn phải giải thích được ý nghĩa ấy cho khách hàng của mình. Nếu thiết kế logo những không hiểu ý nghĩa thì là một logo vô ích.

Mỗi logo sẽ mang trong mình một ý nghĩa riêng đối với khách hàng. Có doanh nghiệp sẽ sử dụng logo như kim chỉ nam trong định hướng phát triển của mình. Do đó, nhà thiết kế cần chú trọng từng chi tiết khi khách hàng gửi gắm vào chiếc logo.

Ví dụ: logo của Vietnam Airline, tại sao lại thay thế hình ảnh con chim bay trên vòng trời bằng hình cảnh quốc hoa. Logo ban đầu của họ với mong muốn thể hiện khao khát được chinh phục bầu trời năm châu bốn bể như những chú chim. Nhưng khi ấy nó mới chỉ mang ý nghĩa cá nhân của một đơn vị. Sauk hi đổi hình ảnh bông sen vàng nó lại mang trong mình một ý nghĩa hoàn toàn mới, đưa hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp tới mọi miền lãnh thổ trong nước và thế giới.

Lĩnh vực hoạt động chính của doanh nghiệp

Khi thiết kế cần bám sát vào ngành nghề hoạt động chính của doanh nghiệp, như vậy mới khái quát được hình ảnh của họ thông qua logo. Không thể một công ty về thực phẩm mà logo lại có hình ảnh của ngành sản xuất thiết bị điện tử được.

Từ lĩnh vực hoạt động mà nhà thiết kế sẽ định hình được các thành phần chính sẽ thể hiện trên logo như màu sắc, font chữ, hình ảnh.

Ví dụ: logo của Highland coffee, khi nhìn vào chúng ta sẽ nghĩ đến đồ uống chứ không phải là ngành sản xuất. Và nó có đặc trưng riêng không thể nhầm lẫn với Trung Nguyên hay Starbuck.

Thông điệp – sứ mệnh doanh nghiệp muốn truyền tải

Doanh nghiệp muốn sử dụng logo trong thời gian dài hạn, có tầm nhìn vươn tầm quốc tế hay chỉ đơn giản là chỉ cần truyền tải thông tin. Doanh nghiệp muốn thể hiện nổi bật vấn đề về bảo vệ môi trường hay thể hiện sự yêu thương gắn kết, hoặc thể hiện tự vững chắc – nơi đặt niềm tin cho mọi người.

Nhà thiết kế phải nắm được các thông điệp của khách hàng thì mới có thể hình thành ý tưởng cho chiếc logo mà mình sẽ thực hiện. Mỗi thông điệp sẽ có hình ảnh hay câu từ tương ứng để kết hợp tạo thành sản phẩm hoàn hảo.

Đối thủ cạnh tranh

Mỗi ngành nghề đều sẽ có những doanh nghiệp cùng phát triển, đây chính là các đối thủ cạnh tranh với nhau trên thị trường. Rất hiếm có trường hợp không có đối thủ cạnh tranh, nếu có thì có chăng doanh nghiệp đó là đơn vị tiên phong của thị trường ngách.

Công việc của nhà thiết kế là tìm hiểu các đối thủ của doanh nghiệp mình chuẩn bị thiết kế logo xem có bao nhiêu công ty cùng lĩnh vực, các công ty kia họ đã có logo chưa, hoạt động chính trên nền tảng nào,…

Từ những thông tin thu thập được, hai bên sẽ cùng tiến hành phân tích, đánh giá tiềm năng còn lại của thị trường để lên ý tưởng thiết kế logo sao cho khác biệt nhất có thể. Nhờ vậy mới có thể tạo điểm nhấn cho doanh nghiệp khi xuất hiện, thu hút khách hàng một cách hiệu quả.

Công việc thiết kế logo phục vụ cho định vị thương hiệu là việc vô cùng quan trọng, đòi hỏi nhà thiết kế phải tìm hiểu rất kỹ các yêu cầu của chủ sở hữu. Ngoài ra, cũng cần tìm hiểu xu hướng thiết kế mới theo từng thời kỳ phát triển để có những logo sáng tạo, hiện đại.

Nhà thiết kế giỏi không phải là người đoán ý tưởng của khách hàng mà là người khai thác mong muốn của họ. Thông qua việc nghiên cứu để tìm ra các phương án khả quan nhất cho doanh nghiệp thì thực hiện thiết kế.

Và để có nhiều thông tin hơn phục vụ cho việc thiết kế thì cần trao đổi qua lại với khách hàng trong suốt quá trình thực hiện.