Sai lầm khi thiết kế logo hay như thế nào là một logo không đạt tiêu chuẩn
Thiết kế logo là công việc vừa mang tính chất sáng tạo, vừa phải phù hợp với vấn đề thương mại. Các nhà thiết kế logo cũng luôn phải thay đổi và nhạy bén với những yêu cầu của khách hàng. Nhà thiết kế cho rằng đó là đẹp nhưng khách hàng thì không. Hãy tạo ra những thiết kế logo không chỉ mang tính đẹp mà còn phải phù hợp, đạt yêu cầu.
Dưới đây là những cách nhận biết một logo không đạt tiêu chuẩn:
Đạo nhái ý tưởng
Việc đạo nhái ý tưởng ở Việt Nam là một việc vô cùng phổ biến và chưa thực sự có biện pháp mạnh mẽ để răn đe và phòng ngừa. Mới chỉ có các doanh nghiệp hoặc cá nhân nhà thiết kế có tên tuổi mới đủ khả năng để đưa thiết kế của mình đi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Các thương hiệu nhỏ hơn, startup chưa có khả năng làm điều đó vì thế khả năng copy ý tưởng là rất cao. Hãy chỉ tham khảo chứ tuyệt đối không nên copy ý tưởng của logo khác vào trong tác phẩm của mình. Để tạo ra được một chiếc logo cũng cần rất nhiều chất xám. Vì vậy hãy tôn trọng công sức lao động của các nhà thiết kế.
Qúa sơ sài về chi tiết
Quá sơ sài ở đây là chỉ có 1-2 chi tiết tẻ nhạt, không liên quan đến nhau và cũng không hề liên quan gì tới thương hiệu tạo ra những logo không đạt tiêu chuẩn. Chiếc logo trở nên lạc quẻ và không phù hợp với mục đích làm hình ảnh và thương mại của công ty.
Chiếc logo quá sơ sài sẽ khiến khách hàng cảm thấy công ty thiếu chuyên nghiệp và có phần không chỉnh chu và tỉ mỉ. Từ đó cái nhìn của khách hàng sẽ trở nên mất thiện cảm trầm trọng. Điều đó vô cùng nghiêm trọng đối với doanh nghiệp.
Dùng nhiều font chữ
Các font chữ trong thiết kế khá đa dạng và nhà thiết kế có thể chọn lựa nhiều mãu khác nhau. Đừng quá tập trung vào chỉ 1 loại font chữ nhưng cũng không nên sử dụng quá nhiều font chữ trong cùng một thiết kế.
Giới hạn 03 font chữ là tối đa cho một thiết kế. Không nên quá tham lam và muốn vượt sức sáng tạo thông thường. Với những logo mang tính nghệ thuật bạn có thể làm điều đó nhưng với các logo mang tính chất thương mại, đảm bảo logo đó đạt yêu cầu và không nên sáng tạo quá mức phù hợp.
Sử dụng nhiều màu sắc
Màu sắc trong thiết kế logo cũng chỉ nên tối đa 03 màu và đó là 03 màu của thương hiệu. Đó là 1 màu chủ đạo và 1-2 màu phụ. Với màu sắc chủ đạo, hãy sử dụng chính trong logo và hạn chế sử dụng các màu phụ nổ bật hơn. Việc này sẽ làm sai lệch hoàn toàn về quy chuẩn màu sắc của logo.
Phù hợp nhất là 1-2 màu sắc. Vừa thuận mắt và người nhìn không bị rối, loạn. Logo sẽ có tính thẩm mĩ cao hơn.
Không thể hiện được đặc trưng nghề nghiệp
Đối với những logo chọn lựa cách lấy đặc trưng nghề nghiệp làm ý tưởng thiết kế. Cần thể hiện được rõ đặc trưng nghề nghiệp của khách hàng vào trong logo. Nếu không thể hiện được đặc trưng của ngành nghề, logo vừa không liên quan, vừa không phù hợp. Khách hàng sẽ cảm thấy đây không phải là logo mình cần.
Tìm hiểu về ngành nghề hoặc tốt nhất đó là hỏi trực tiếp khách hàng của mình để nắm được đặc trưng nghề nghiệp mà họ muốn thể hiện trên logo là gì và cách điệu sao cho phù hợp.
Không phù hợp với khách hàng mục tiêu
Mỗi logo được thiết kế sẽ có một nhóm khách hàng mục tiêu sẽ nhìn và nhận diện chiếc logo đó. Nhiều logo được thiết kế với khách hàng mục tiêu là các doanh nghiệp thì lại mang tính quá trẻ trung hoặc quá đơn giản cũng không phù hợp.
Cho dù logo thiết kế ra có tính sáng tạo và nét đẹp riêng nhưng không phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu thì logo đó cũng không đạt yêu cầu. Nắm bắt độ tuổi, thị hiếu của khách hàng mục tiêu để lựa chọn phong cách thiết kế cho phù hợp cần được thực hiện ngay từ khi lên ý tưởng thiết kế.
Sử dụng các phần mềm, chi tiết tốn kém
Để nâng cao chất lượng logo, không ít các nhà thiết kế sử dụng thêm những icon/ biểu tượng được thiết kế sẵn và có bản quyền. Các thiết kế này để có được cần phải bỏ ra một số tiền nhất định để mua hoặc thuê. Điều này sẽ gây tốn kém hơn cho bạn và khách hàng.
Hãy chỉ nên tham khảo ở những nguồn có sẵn, các nhà thiết kế nổi tiếng. Từng đó gợi ý đã có thể giúp bạn phác thảo ra được ý tưởng logo. Tiết kiệm cũng là một yếu tố được khách hàng quan tâm. Hãy tận dụng mọi nguồn lực có sẵn và ít trả phí để đảm bảo về mặt tài chính nhất.
Một logo đẹp chưa chắc đã phù hợp và đạt yêu cầu. Logo đạt yêu cầu khi đảm bảo đủ các quy chuẩn trong thiết kế, phù hợp với ngành hàng và đối tượng khách hàng – những người sẽ tiếp cận với chiếc logo đó.
Nhiều nhà thiết kế vẫn hay mắc phải những lỗi trên. Hãy kiểm tra lại và ghi nhớ những lưu ý để tránh những lỗi khi thiết kế logo. Vừa tiết kiệm chi phí vừa đem lại hiệu quả tốt nhất về mặt hình ảnh mà khách hàng đã yêu cầu.