W.com.vn

Khi nào thì cần làm mới lại nhãn hiệu?

1. Sáp nhập, mua lại và chia tách công ty

Trong trường hợp sáp nhận, mua lại hay chia tách công ty thì việc thay đổi nhãn hiệu là điều tất yếu. Việc thay đổi lại nhãn hiệu sẽ giúp thị trường biết đến công ty nhiều hơn đồng thời còn tuân thủ quy định pháp luật của nhà nước hiện hành.

Cụ thể đối với trường hợp chia tách công ty thì đó là việc làm cần thiết để tự phát triển thương hiệu, cũng như đi theo định hướng kinh doanh của riêng mình. Còn đối với trường hợp sát nhập và mua lại thì sẽ có nhiều lựa chọn. Có thể họ sẽ phát triển một nhãn hiệu hoàn toàn mới. Nhưng cũng có khi giữ lại những nhãn hiệu đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, đồng thời dựa vào uy tín có sẵn của nhãn hiệu, đẩy mạnh việc kinh doanh để chiếm lĩnh thị trường.

 

Khi nào thì cần làm mới lại nhãn hiệu?

2. Tái định vị

Nếu có sự phân tích và tầm nhìn chính xác thì việc thay đổi định vị của sản phẩm và công ty sẽ mang lại những hiệu tích cực. Đi theo đó sẽ là sự thay đổi về sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh của công ty để phù hợp với chiến lược, tầm nhìn kinh doanh mới. Vì lẽ đó việc thay đổi nhãn hiệu là một việc làm phù hợp và tất yếu. Ví dụ sự thay đổi định vị từ phân khúc thị trường nội thất giá rẻ truyền thống sang phân khúc sản phẩm nội thất cao cấp của Gamma diễn ra, thì họ đã thay đổi gần như hoàn toàn nhãn hiệu của mình để phù hợp với chiếc lược mới của mình.

3. Quốc tế hóa

Trong môi trường toàn cầu hoá hiện nay thì giao thương với thế giới là điều cần được cân nhắc để phát triển mạnh mẽ công ty. Lúc đó việc thay đổi nhãn hiệu là nhằm giúp hình ảnh công ty thân thiện hơn với bạn bè quốc tế. Với hình ảnh hiện tại có thể phù hợp với quốc gia sở tại nhưng để ra thế giới thì nhãn hiệu cần hiện đại, đơn giản, tinh tế hơn. Ngoài ra, còn tránh những hiểu lầm về mặt chuyển ngữ, tránh những phản cảm do khác biệt văn hoá, tôn giáo,… Đa số các công ty quốc tế hiện nay đã sử dụng chung một nhãn hiệu cho các sản phẩm của họ khi bán ra ở các quốc gia khác nhau. Ví dụ như nhãn hiệu Jif chuyển thành Cif, Smiths thì đổi thành Lay’s, Raider được đặt tên mới là Rwix, Postbank (nhãn hiệu trong lĩnh vực ngân hàng chỉ được sử dụng ở Hà Lan) chuyển thành ING, sử dụng ở bất cứ thị trường nào trên thế giới.

 

4. Thị trường thay đổi

Trong việc kinh doanh thì sự thay đổi nhanh chóng của thị trường là không thể tránh khỏi. Và mỗi doanh nghiệp phải tự học cách thích nghi, phải tự làm với mình để không bị bỏ lại phía sau. Những thay đổi của thị trường không chỉ buộc doanh nghiệp thay đổi sản phẩm mà còn buộc họ phải thay đổi mẫu mã, nhãn hiệu, chiến lược kinh doanh. Chẳng hạn, Free Record Shop, một nhãn hiệu của Hà Lan đã thay đổi logo, nhận diện công ty và môi trường bán lẻ để tạo ra một bộ mặt mới cho nhãn hiệu của mình.

5. Uy tín đang bị xấu đi

Tình trạng này tác động nghiêm trọng đến hoạt động và kết quả kinh doanh. Khi đó, việc làm mới nhãn hiệu có thể là một giải pháp để xua tan những điều tiếng xấu và cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo Cloosterman, điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải thực hiện những thay đổi này từ bên trong lẫn bên ngoài. Trường hợp nhãn hiệu VendexKBB chuyển thành Maxeda là một ví dụ.

 

6. Xung đột với các bên có lợi ích liên quan

Quá trình phát triển một nhãn hiệu bản thân nó có thể dẫn đến việc tạo ra một nhãn hiệu khác. Nguyên nhân có thể là vì nhãn hiệu mới nhìn quá giống với một nhãn hiệu đang có mặt trên thị trường. Đó là tình huống mà Multimate đã gặp. Sau khi làm mới nhãn hiệu của mình, Multimate đã thua kiện trước IKEA vì nhãn hiệu của cả hai quá giống nhau. Sau vụ kiện này, Multimate phải cam kết không sử dụng logo của mình trong vòng sáu tháng. Một lý do khác là các vấn đề liên quan đến việc làm mới nhãn hiệu đôi khi có thể bị những người có lợi ích liên quan nhìn nhận một cách tiêu cực. Họ cho rằng việc làm mới nhãn hiệu có thể cản trở sự thành công của doanh nghiệp. Đó là trường hợp của Gap khi nhãn hiệu này đã quyết định giữ lại logo cũ chỉ trong một tuần.

 

7. Doanh nghiệp có lãnh đạo mới

Một vị tổng giám đốc mới có thể tạo ra một bộ mặt mới trong đời sống của một doanh nghiệp. Điều này sẽ dẫn đến nhiều thay đổi về tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp. Đó là những gì đã diễn ra ở Apple khi Steve Jobs quay về công ty này vào năm 1997. Vào thời điểm đó, Apple buộc phải thay đổi để tồn tại. Bản thân Jobs đã tham gia vào việc chọn logo mới, thay đổi từ hình quả táo có màu bảy sắc cầu vồng thành màu kim loại, và lèo lái công ty bước sang một giai đoạn mới với hình ảnh hiện đại này.

 

8. Hình ảnh của nhãn hiệu hiện tại đã lỗi thời

Đây là một trong những lý do phổ biến để làm mới nhãn hiệu của doanh nghiệp theo hướng hiện đại hơn. Các xu hướng mới thường xuyên nổi lên và chuyện các nhãn hiệu cũ sẽ trở nên lỗi thời nếu nó không được thay đổi là điều đương nhiên. Tuy nhiên, theo Cloosterman, trong nhiều trường hợp, đây không phải là nguyên nhân chính, mà mong muốn tạo ra một hình ảnh hiện đại hơn mới là một trong những động cơ để doanh nghiệp tái lập nhãn hiệu.

Scroll to Top