W.com.vn

Cách làm thương hiệu độc đáo của nhà sáng lập The Body Shop

Kiến thức đến từ những chuyến đi

Là người gốc Italya, cùng gia đình nhập cư vào Anh. Ngay từ nhỏ bà đã cho thấy mình là một người mang phong cách nổi loạn, không an phận theo định hướng của gia đình mà luôn khao khát khám phá những điều mới mẻ. Không ngạc nhiên khi bà đã thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới vào những năm 1960.

Trong những chuyến “phiêu lưu” của mình, bà có một năm làm việc trong thư viện của tờ Internationan Herald và một năm làm việc cho cho Liên Hợp Quốc tại Geneva. Trong thời gian đó bà tiếp tục cuộc hành trình của mình xuyên qua Châu Âu và cả Châu Phi.

Anita Roddick, một trong những người phụ nữ giàu nhất nước Anh với thương hiệu The Body Shop.

Các các chuyến đi đó bà đã tiếp xúc với rất nhiều nền văn hoá khác nhau, được trải nghiệm các phong tục tập quán, các nghi thức tôn giáo và cả các cách thức chăm sóc sức khoẻ khác nhau của các dân tộc. Bà bị thu hút bởi cách dùng các loại thảo mộc để chăm sóc cơ thể của các phụ nữ bản địa.

Sau này, khi nhìn lại 30 năm phát triển, phục vụ hàng triệu khách hàng trên toàn cầu, Anita Roddick cho rằng, thành công của bà và The Body Shop chính là nhờ những năm tháng trải nghiệp thực tế qua những chuyến hành trình vòng quanh thế giới ấy. Đó là những bài học thực tế mà không một sách vở nào có thể dạy hết được.

“Tôi không được đào tạo bài bản về kinh doanh, nhưng những ngày phiêu lưu đã làm giàu kinh nghiệm của tôi”, Anita chia sẻ. Bà đã từng sống như một nông dân, trải nghiệp những công việc của một người phụ nữ miền biển và chỉ một thời gian ngắn sau bà lại trở thành một người miền sơn cước. Nhờ những vốn sống phong phú đó mà nó đã giúp bà có được những chiến lược kinh doanh vô cùng độc đáo.

Sau một hành trình kéo dài, bà trở về Anh và đã nhanh chóng kết cùng một người đàn ông Sctland trẻ trung phóng khoáng qua lời giới thiệu của người mẹ yêu quý của mình. Họ kết hôn vào năm 1970 và hạnh phúc với hai người con sau đó. Cặp vợ chồng mở một khách sạn nhỏ và sau đó là một nhà hàng. Với việc ủng hộ đam mê của chồng, bà đã bán hết tài sản để ông thực hiện ước mơ cỡi ngựa đi từ Buenos Aires đến New York trong 2 năm.

Một mình với hai con nhỏ, với những kiến thức về chăm sóc cơ thể bằng thảo mộc thu thập được trong các chuyến hành trình trước đó, bà mở một cửa hàng bán các sản phẩm từ thiên nhiên. Trong hành trình sáng lập ra công ty tỉ đô bà đã gặp khó khăn đầu tiên khi trở ngại trong việc thuyết phục ngân hàng cho vay, nhưng nhờ các mối quan hệ của chồng, bà đã vay được 6.500 USD để có thể thuê cửa hàng và bắt đầu sản xuất các sản phẩm đầu tiên của mình vào năm 1976.

“Việc kinh doanh không chỉ là vấn đề tài chính, mà đơn thuần chỉ là bán và mua. Bạn tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt, khách hàng sẽ trả tiền vì nó.”

 

Với số vốn ít ỏi vay được thì mọi chi phí đều được tiết kiệm tối đa. Bà đã dùng nước sơn màu xanh để che đi những vết nứt, ẩm mốc trên tường của cửa hàng cũ kĩ thuê được của mình. Và sau này bà đã dùng chính màu sơn này để làm biểu tượng cho The Body Shop.

Nhờ nguyên liệu từ thiên nhiên không gây hại, chất lượng sản phẩm vượt trội và cách tiếp cận khách hàng thông minh, chỉ sau sáu tháng bà đã mỡ được cửa hàng thứ hai của riêng mình. “Chưa ai nói với tôi công việc kinh doanh là một cuộc sinh tồn. Nhưng nó thật sự là như vậy. Và đó cũng là môi trường nuôi lớn những ý tưởng sáng tạo”, bà nhớ lại.

Chiến lược kinh doanh mới lạ

Anita cho rằng, 25 sản phẩm chủ lực của bà thu hút khách không hẳn vì sự khác biệt trong chất lượng, mà bởi cách bán hàng thành thực, không hoa mỹ.

Chứng kiến đời sống còn khó khăn ở các nước đang phát triển trong chuyến hành trình hồi trẻ của mình, Anita luôn tràn ngập các câu hỏi khi cửa hàng ra đời: Tại sao phải lãng phí vỏ hộp khi khách vẫn có thể tiếp tục dùng nó? Tại sao phải mua nhiều hơn số lượng khách có thể sử dụng? Triết lý kinh doanh tái sử dụng, tái chế của cửa hàng ra đời, đồng thời cũng giúp bà hạn chế chi phí sản xuất.

Anita giảm giá cho khách hàng mang những vỏ, hộp sản phẩm cũ đến mua, sử dụng bao bì tối thiểu để giữ chi phí thấp nhất có thể. Khách được phép tùy chọn loại dầu thơm để thêm vào mỹ phẩm của mình, vì nó rẻ hơn so với việc thêm nước hoa đắt tiền vào mỗi chai dầu gội hay kem dưỡng. Bà không chi tiền cho quảng cáo mà dựa vào tờ bướm đặt sẵn trong cửa hàng.

 

Anita luôn gắn hoạt động kinh doanh với các chiến dịch từ thiện, bảo vệ động vật.

Nữ doanh nhân chia sẻ: “Điều hành cửa hàng đầu tiên giúp tôi nhận ra, việc kinh doanh không chỉ là vấn đề tài chính, mà đơn thuần chỉ là bán và mua. Bạn tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt, khách hàng sẽ trả tiền vì nó”.

Năm 1977, chồng bà trở về và tham gia công việc kinh doanh, với gợi ý bán nhượng quyền thương mại. Chỉ trong 5 năm, các cửa hàng The Body Shop mới được mở cửa với tốc độ 2 cửa hàng mỗi tháng. Đến năm 1991, doanh nghiệp đã có 700 chi nhánh tại châu Âu và Mỹ, với doanh thu 231 triệu USD. Để huy động vốn cho các kế hoạch to lớn, Roddicks đã đưa The Body Shop lên sàn chứng khoán vào năm 1984. Sau chỉ một ngày giao dịch, cổ phiếu của công ty đã tăng gấp đôi giá trị.

“Tôi nhận ra rằng, thành công không chỉ đến từ ý tưởng, mà còn phải hợp thời điểm”, đó là điều Anita lý giải cho sự phát triển nhanh chóng của mình. The Body Shop ra đời khi châu Âu vừa tiến vào cuộc cách mạng xanh, điều đó giúp sản phẩm của bà được đón nhận nồng nhiệt. Bà cam kết thành phần làm từ thiên nhiên, lấy trực tiếp từ nông trại chứ không thông qua môi giới, không thử nghiệm trên động vật.

 

Một trong những yếu tố thành công là việc bà tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Việc Anita ủng hộ tích cực các chương trình của tổ chức Hòa bình xanh, tổ chức Ân xá quốc tế, bảo vệ rừng nhiệt đới và cấm thử nghiệm động vật… được công khai, tạo niềm tin cho những khách hàng trung thành. Mọi người cảm thấy hài hòng khi mua các sản phẩm bởi bị thuyết phục trước những nỗ lực của bà và muốn đóng góp cho hoạt động tích cực này.

“Tôi nhận ra rằng, thành công không chỉ đến từ ý tưởng, mà còn phải hợp thời điểm.”

Vào năm 2004, The Body Shop đã được bình chọn là một trong những thương hiệu đáng tin cậy nhất tại Anh và đứng thứ 28 trên toàn thế giới. Về sau, Anita nhượng lại vị trí CEO của mình cho Patrick Gourney, một nhà quản lý chuyên nghiệp đến từ một tập đoàn thực phẩm Pháp để vực dậy công ty qua những thăng trầm biến động của thương trường.

Bà vẫn làm việc như một thành viên trong đội ngũ sáng tạo, lên chiến dịch và thường tìm các nguồn cung cấp nguyên liệu trong những chuyến du lịch của mình. Bà qua đời ở tuổi 64 và trở thành một trong những biểu tượng nữ doanh nhân dẫn đầu thời bấy giờ.

“Giá trị của công ty luôn gắn liền với những điều tôi đam mê nhất: trách nhiệm xã hội, tôn trọng quyền con người, bảo vệ môi trường và động vật. Công ty chưa bao giờ của một mình tôi, mà nó được vận hành toàn cầu bởi hàng ngàn con người, cùng chia sẻ mục tiêu chung và những giá trị nền tảng nhất, tạo nên vị trí cho thương hiệu”, Anita Roddick chia sẻ về triết lý kinh doanh của mình.

Scroll to Top