Để Influencer Marketing và Seeding trở thành cặp đôi hoàn hảo

Thẳng thắn và rõ ràng

Một nguyên tắc quan trọng khi bắt đầu mọi chiến dịch là cần phải biết rõ bạn đang làm gì. Trong trường hợp này bạn cần biết seeding là gì, bạn đang cần gì khi sử dụng seeding? Những điều này có vẻ hiển nhiên nhưng nó thật sự quan trọng.

Nhận thức được đó là seeding sẽ giúp bạn tránh được việc đánh lận con đen trong trường hợp bạn mua các profile seeder nhưng không được thông báo rõ về việc đó, nó khiến bạn dễ hiểu nhầm đây là các tài khoản thật.

Hãy nắm rõ tài khoản đó có sử dụng seeder hay không, tỉ lệ seeding chiếm bao nhiêu phần trăm conversation. Bạn cũng phải nắm rõ mục đích chính khi sử dụng seeding là gì, cũng như ưu nhược điểm của nó trong chiến dịch marketing này.

Influencer Marketing và Seeding trở thành cặp đôi hoàn hảo

Hiểu về seeding

Hình thức seeding cơ bản nhất có thể kể đến như các cửa hàng nhỏ nhờ vài người quen vào đánh giá 5 sao hoặc comment khen ngợi sản phẩm, dịch vụ.

Ở mức độ chuyên nghiệp hơn, như ở các chiến dịch marketing lớn, khi bạn muốn tăng mức độ phủ sóng, tăng sự quan tâm của mọi người về chủ đề hay câu chuyện có liên quan, doanh nghiệp sẽ tung số lượng lớn các seeder để drive conversation hướng đến điều bạn nhắm tới.

Bạn có thể sử dụng seeding vào một chiến dịch với một khoảng thời gian nhất định, với một mục tiêu truyền thông cụ thể. Nhưng cũng có thể sử dụng seeding như một hoạt động thường xuyên. liên tục nhằm duy trì sự hiện diện thường xuyên của brand trên các phương tiện truyền thông.

Seeding có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau, từ báo chí đến ứng dụng, từ forum đến các mạng xã hội. Với các hình thức đa dạng như bình luận của người dùng hoặc có thể là các bài post để review sản phẩm, dịch vụ.

Sử dụng seeding vào việc gì?

Nếu seeding cho forum chú trọng đến mục tiêu thay đổi thứ hạng tìm kiếm trên Google Search thì seeding cho social network chú trọng đến drive conversation ngay thời điểm thảo luận đang diễn ra.

Kể cả những content có khả năng viral tốt nhất cũng không thể viral được nếu không can thiệp seeding. Để sản phẩm trở thành “talked of town”, cần tạo ra loạt thảo luận xung quanh sản phẩm trên social network.

Đối với các hoạt động thường niên, biến sản phẩm trở thành “talked of town” có thể không cần thiết nhưng vẫn cần giữ cho sản phẩm nằm đâu đó trong những cuộc trò chuyện thường ngày trên mạng xã hội. Hãy hình dung các hội nhóm, group, trang cộng đồng, công chúng vẫn ngày ngày bàn tán râm ran về các sản phẩm đối thủ mà thương hiệu của bạn lại hoàn toàn vắng bóng trong câu chuyện. Thật là một cơn ác mộng. Đó chính là lúc seeding phát huy tác dụng: giữ cho sản phẩm của bạn luôn được xuất hiện trong câu chuyện thường ngày của công chúng mục tiêu.

Seeding còn là một phần không-thể-tách-rời khi booking KOL. Hãy hình dung bạn bỏ một số tiền lớn cho một KOL nổi tiếng chụp với sản phẩm của bạn nhưng hàng ngàn comment bên dưới chỉ là: “Chị ơi, chị đẹp quá.”, “Add friend em đi”. Lại là một cơn ác mộng khác. Bạn sẽ cần nhẹ nhàng nhưng nhanh chóng dùng seeding lái sự chú ý về đúng hướng nó nên được chú ý.

Seeding để cải thiện SEO. Bạn có từng nghe đến sử dụng influencer marketing để cải thiện SEO? Đó chính xác là một vai trò quan trọng của seeder. Khi một nội dung được chia sẻ nhiều trên social media, Google sẽ đánh giá nội dung đó hữu ích và phân phối vị trí tốt hơn cho nó.

Influencer thường được sử dụng song song với tối ưu hóa từ khóa để cải thiện thứ hạng trên Goole đặc biệt trong những lĩnh vực cạnh tranh từ khóa gay gắt.

Seeding thế nào?

Seeding được bán giá từ cực rẻ đến siêu đắt tuỳ thuộc vào seed bằng tool hay bằng các profile chất lượng. Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch mà cân nhắc chọn profile chất lượng như thế nào.

Nếu bạn mua dịch vụ seeding hãy trao đổi thật kỹ với agency về chất lượng của các profile được sử dụng và định hướng nội dung quan trọng. Trước khi campaign bắt đầu chạy, plan seeding đã sẵn sàng với dự đoán những phản hồi tích cực/tiêu cực có thể xảy ra và cách định hướng luồng dư luận phù hợp với từng kiểu phản hồi.

 

Nếu seeding đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch marketing của bạn, nên sử dụng social listening để theo dõi các cuộc trò chuyện về thương hiệu. Dựa vào báo cáo social listening, bạn có thể lên kế hoạch seeding hiệu quả hơn.