W.com.vn

Sự khác biệt giữa Customer, Audience và User

Nếu các nhà tiếp thị nhìn khách hàng của mình như những người mua hàng, thì đối với những nhà làm quảng cáo truyền thống họ xem những người mua hàng đó như những độc giả, khán, thính giả của họ. Vậy, Customer, Audience và User thực sự khác nhau như thế nào?

Bởi vì những sản phẩm mà các nhà quảng cáo làm ra như một phim quảng cáo truyền hình, một tờ rơi quảng cáo, một banner quảng cáo, hay quảng cáo trên đài,… gần tương tự như những gì mà người tiêu dùng vẫn thường hay xem hàng ngày. Do đó, luôn có sự cạnh tranh ở đây.

Nếu bạn chỉ xem những đối tượng mình hướng tới là những người mua hàng thì bạn chỉ quanh quẩn phân tích họ dưới cái nhìn của phân khúc thị trường. Nếu chỉ đơn giản tìm hiểu họ dựa trên những số liệu khô cứng của các bản nghiên cứu thị trường mà không để tâm đến customer audience insight, bạn sẽ thất bại.

Sự khác biệt giữa Customer, Audience và User

Hãy luôn nhớ họ là của bạn, không phải customer của bạn.

Họ là những cá thể độc lập, họ có những guu thầm mĩ riêng, có những thể loại âm nhạc yêu thích riêng. Họ có nhận định riêng về sự khôi hài, họ dễ dàng nhận biết được đâu là giả vờ, đâu là cảm xúc thật. Họ có những câu chuyện riêng mà nếu ai đó kể lại, họ sẽ xúc động.

Vì vậy, để thu hút khán giả bạn hãy học tập những chuyên gia trong lĩnh vực giải trí như Hollywood, The Voice, Đan Trường, Nguyễn Hải Phong,… để biết cách làm sao thu hút audience network cho mình.

Những đó đã là chuyện xưa!

Ngày nay, chúng ta tin rằng các audience của chúng ta chẳng phải ngồi một chỗ và thưởng thức những gì chúng ta làm ra. “Bắt” họ tham gia sự kiện của chúng ta. “Bắt” họ vào website của chúng ta. “Bắt” họ tham gia cuộc thi chúng ta tạo ra. “Bắt” họ đọc và phản hồi những status của chúng ta trên mạng xã hội. Chúng ta không gọi họ là Audience mà gọi họ là “User”.

Audience cần sự giải trí (entertaining) còn User cần tính khả dụng (Utility)

“Luôn có thị trường cho những gì bạn làm không có nghĩa là sẽ có khán giả lắng nghe những gì bạn nói” – Martin Weigel

Mọi thứ chúng ta (những người làm quảng cáo, tiếp thị trong môi trường số) làm ra đều là một sản phẩm sáng tạo. Và mỗi sản phẩm đều có user của nó. Từ một trang tin cho thương hiệu, một cộng đồng thương hiệu, một ứng dụng, một cuộc thi… đều đòi hỏi phải có user.

Và như vậy, khách hàng chúng ta tạo ra sản phẩm thật, họ cần targets audience biết đến và tìm đến chúng ta.

 

Và chúng ta lại làm ra những sản phẩm tiếp theo trên digital với hy vọng quảng bá sản phẩm thật cho customer, chúng ta lại cần có user – một dạng customer khác.

Và chúng ta lại chi tiền quảng bá để thu hút user của chúng ta. Sản phẩm trong sản phẩm.

Và khi này, lời khuyên của tôi là hãy học tập Bill Gate, Steve Jobs, facebook, vietnamworks, kenh14, vnexpress, vng…

Họ có những kỹ năng cần thiết để tạo ra một sản phẩm thu hút user, tạo ra tính utility trong môi trường số.

Trong thời đại số, những người làm ở công ty quảng cáo nếu tiếp tục suy nghĩ rằng họ đang làm cho audience, họ sẽ thất bại.

Nhưng vấn đề đặt ra, liệu để thu hút customer, chúng ta chỉ cần đối xử họ như audience là đủ, liệu có cần nỗ lực để tạo lên user story cho những thứ chúng ta làm ra?

Scroll to Top