W.com.vn

7 mẹo thu hút khách hàng bằng bao bì

Thu hút khách hàng bằng bao bì không phải là một việc đơn giản. Một bao bì đầy sáng tạo và hài hước là rất tốt nhưng một thiết kế đơn giản mà truyền tải được thông điệp rõ ràng lại càng có giá trị hơn.

7 mẹo thu hút khách hàng bằng bao bì
7 mẹo thu hút khách hàng bằng bao bì

Bố cục rõ ràng, mạch lạc về ý tưởng

Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng tinh tế và cẩn thận. Họ cần một sản phẩm với bao bì chứa đầy đủ thông tin để tra cứu trước khi quyết định mua hàng. Nếu bạn nói sự sáng tạo và khác biệt là không cần thiết: hoàn toàn không đúng. Vì yếu tố này giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tuy nhiên kết hợp giữa việc sáng tạo mà tinh tế từ phong chữ, hài hòa giữa màu nền và logo cũng như mạch lạc về ý tưởng không hẳn là quá khó khăn. Bạn tham khảo các ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu từ các nhãn hàng nổi tiếng khác để làm tiền đề cho mình.

Một lỗi khác mà các thiết kế bao bì hay gặp chính là tem nhãn quá nhỏ. Như vậy vô tình sẽ khiến thương hiệu không được chú ý cũng như khách hàng không xem được chi tiết các thành phần của sản phẩm. Dẫn đến quyết định mua hàng sẽ lâu hơn.

Bố cục rõ ràng, mạch lạc về ý tưởng

Khả năng tái sử dụng

Trong bài báo cáo “Xu hướng Bao bì Thực phẩm năm 2013” của Mintel đã chứng minh rằng: sự tiện lợi và khả năng tái sử dụng của bao bì chính là điểm hấp dẫn người tiêu dùng không kém yếu tố giá cả.

Ba yếu tố của một sản phẩm giúp người tiêu dùng lựa chọn nhanh chóng chính là:

  • Công dụng của sản phẩm
  • Giá cả
  • Bao bì: thiết kế bắt mắt và có khả năng tái sự dụng / sử dụng linh hoạt

Người tiêu dùng ngày càng khôn ngoan hơn do đó sản phẩm cần đạt được các yêu cầu tiện lợi sẽ được ưu tiên lựa chọn. Nếu sản phẩm của bạn đang được đóng gói 1 cách cồng kềnh thì hãy thay đổi từ bây giờ. Bạn nên tham khảo các thiết kế bao bì có sẵn từ đối thủ để tìm ý tưởng mới.

Ngoài việc có thể dễ dàng mang theo, bao bì cần đáp ứng sử dụng cho một số trường hợp như dùng được trong lò vi sóng thì việc bán hàng sẽ tăng nhanh.

Sử dụng được lâu dài

Để xây dựng bộ nhận diện thương hiểu đẹp trong mắt người tiêu dùng, chúng ta xét đến khía cạnh bao bì chính là phải bền và sử dụng được nhiều mục đích khác nhau. Vì lúc này bạn đang chú ý đến yếu tố bảo vệ môi trường. Đây chính là vấn đề đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp đối với cộng đồng.

Sử dụng được lâu dài

Có rất nhiều ý tưởng về thiết kế bao bì mà bạn có thể tham khảo ví dụ như hộp đựng thức ăn của hãng Are You Peckish. Hộp được sử dụng với chất liệu khá bền và có khả tái sử dụng lại. Ngoài ra việc tiện dụng trong việc di chuyển thức ăn và gửi đường bưu điện là một điểm thu hút khách hàng rất tốt.

Gắn kết với sản phẩm

Bạn có thể thỏa sức sáng tạo với nhiều concept độc lạ hoặc thuê các công ty thiết kế bao bì nhãn mác để có nhiều mẫu mã bắt mắt. Nhưng nếu những hình ảnh đó gắn kết với sản phẩm, truyền tải được cả thông điệp sản phẩm ví dụ khách hàng sẽ biết được sản phẩm bên trong thông qua việc nhìn hình ảnh mô tả trên bao bì.

Bao bì cho sản phẩm cá tươi của Postler Ferguson chính là một ví dụ rất tốt về điểm này. Nhiều người có ý kiến rằng thiết kế bao bì này chưa đẹp nhưng tôi đảm bảo nó rất ấn tượng và người tiêu dùng không thể nhầm lẫn thương hiệu của bạn với đối thủ. Với bao bì này bạn chẳng cần phải truyền thông quá nhiều về chất lượng tươi của cá – hình ảnh nói lên tất cả.

Lựa chọn màu sắc phù hợp

Tâm lý học màu sắc trong marketing luôn là một chủ đề nóng hổi giữa các thương hiệu. Bạn sẽ phải cân nhắc xem màu sắc nào sẽ phản ánh tốt nhất giá trị cốt lõi, hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của công ty bạn. Bạn còn phải để ý xem liệu những màu sắc bạn chọn có thu hút được thị trường hay không nữa.

Julie Neidlinger đã cho ra mắt một bảng hướng dẫn về tâm lý màu sắc cực kỳ tiện dụng cùng với các thông tin, hình ảnh trực quan. Bảng hướng dẫn dưới đây sẽ miêu tả cảm xúc của con người khi nhìn vào những màu sắc trên bao bì và các công cụ marketing khác.

Lựa chọn màu sắc phù hợp

Hãy dành thời gian suy nghĩ về đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm tới; chủ yếu là nam hay nữ? Họ thuộc nhóm kinh tế xã hội nào? Mục tiêu của bạn có phải là mời gọi các bậc phụ huynh mua sản phẩm cho các bé hay không?

Đồng thời, hãy xem xét loại thực phẩm bạn đang bán. Nếu sản phẩm của bạn là rau củ quả tươi, bạn phải tạo cho người dùng cảm giác muốn cầm lên xem và mua ngay từ cái nhìn đầu tiên, màu xanh lá, vàng, xanh dương hoặc thậm chí là màu hồng sẽ mang lại hiệu quả tích cực hơn rất nhiều so với các màu như nâu, xám, và nhóm màu kim loại.

Sử dụng ngôn từ phù hợp

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, những ngôn từ gợi lên sự ảnh hưởng về hương vị và cảm giác sẽ được ưu tiên sử dụng. Ví dụ, những cụm từ ”thơm”, ”cay” sẽ cực kỳ ăn rơ với món cà – ri nấu sẵn, giúp cho người dùng mường tượng ra được những gì mà họ đang mong đợi.

Đây là cách mà Công ty Cà phê Slingshot đã mô tả ngắn gọn về thương hiệu của họ trên nhãn sản phẩm:

Giả sử nếu bạn là một người ghiền cà phê chính hiệu, ắt hẳn bạn sẽ muốn thấy những cụm từ như ”ngon tuyệt” và ”tươi mới” vào mỗi sáng phải không nào?

Sử dụng ngôn từ phù hợp

Bên cạnh việc sử dụng từ ngữ, hãy đảm bảo rằng ngữ pháp và chính tả cũng phải thật sự chuẩn xác. Bạn có thể tự hạ thấp giá trị thương hiệu hoặc tệ hơn, người tiêu dùng sẽ nghĩ rằng nhãn hàng của bạn là đồ nhái nếu bạn không trau chuốt từng chi tiết cho việc đóng gói.

Phô bày sản phẩm 

Chất lượng thực phẩm thường được đánh giá theo cảm quan, vậy nên nếu người dùng không được nếm hay ngửi thử những gì bên trong, vậy tại sao lại không phô bày sản phẩm ra nhỉ? Một trong những xu hướng mới nhất của thiết kế bao bì đó chính là xu hướng tối giản, mà đặc biệt nhất là thiết kế bao bì dạng trong suốt.

Điểm mạnh của thiết kế này đó chính là cho người dùng thấy được hình dạng cũng như chất lượng của sản phẩm mà họ sẽ mua. Một cái nhìn trực diện về sản phẩm, cộng thêm một vài thông tin dinh dưỡng sẽ mang lại ảnh hưởng cực kỳ tốt lên thị trường mà bạn đang muốn nhắm tới.

Lời kết

Một bao bì thực phẩm muốn đạt được thành công phải có được ba điều: sự tiện lợi, tính bền vững và truyền tải được chất lượng của sản phẩm. Nếu bạn có thể cân bằng được 3 yếu tố trên, sản phẩm của bạn mấy chốc sẽ ’cháy hàng’ sớm thôi.

Scroll to Top