W.com.vn

10 Cách đánh giá một thiết kế như nào là đẹp ?

Trong thiết kế nói chung và các thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế nhãn sản phẩm,… hay trong bất kỳ lĩnh vực nào liên quan đến nghệ thuật, yếu tố xấu và đẹp luôn được đưa ra bàn luận. Tư duy thẩm mĩ của mỗi cá nhân là khác nhau. Trong đồ hoạ, để đánh giá một thiết kế là đẹp, chấp nhận được sẽ dựa vào 10 yếu tố dưới đây:

10 Cách đánh giá một thiết kế như nào là đẹp ?
10 Cách đánh giá một thiết kế như nào là đẹp ?

1.Ý tưởng

Khi nhận bản yêu cầu thiết kế, dựa vào những thông tin khách hàng đưa ra, designer cần có trong đầu ý tưởng hay hình dung về bức hình cần làm là gì.

Ý tưởng thiết kế vô cùng bao la, tuỳ thuộc vào kinh nghiệm và sức sáng tạo của người làm dịch vụ thiết kế. Ý tưởng có thể xuất hiện ngay khi nhận được yêu cầu. Ý tưởng khó cũng có thể mất một thời gian để suy nghĩ và brandstom.

Một số designer thường lấy những ý tưởng, template cũ để thực hiện nhiều yêu cầu gần giống nhau. Việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian nhưng lâu dài sẽ gây nhàm chán.

2.Thông điệp

Mỗi thiết kế cần có một thông điệp để truyền tải tới người xem. Thông điệp có thể được quy định sẵn trong brief bằng câu chữ. Việc của designer là thể hiện thông điệp đó bằng hình ảnh.

Thông điệp được thể hiện qua hình ảnh không nên quá trìu tượng. Đa phần người xem thường không chú trọng vào tính nghệ thuật mà nên tập trung thể hiện thông điệp bằng những hình ảnh, ký hiệu quen thuộc.

Mỗi thiết kế cần có một thông điệp

3.Bố cục

Bố cục là yếu tố quan trọng trong bất kỳ thiết kế nào để đánh giá một thiết kế đẹp. Nếu các chủ thể trong thiết kế đều mang thông điệp nhưng bố cục rời rạc, người xem sẽ dễ có cảm giác đau mắt và bỏ qua hình ảnh.

Bố cục thiết kế cần được tuân thủ theo các quy tắc trong design, nhiếp ảnh. Các chủ thể chính cần làm nổi bật và những chủ thể không quan trọng sẽ chỉ là phần phụ.

4.Màu sắc

Màu sắc cũng là một phần quan trọng trong thiết kế đồ hoạ và truyền tải thông điệp. Màu sắc chủ đạo có thể là màu sắc của thương hiệu, màu mà khách hàng yêu cầu.

Trong một thiết kế không nên có quá 03 màu. Nhà thiết kế cũng cần nghiên cứu việc kết hợp màu sắc trong thiết kế để đảm bảo màu sắc sản phẩm thiết kế được hài hoà. Thiết kế đẹp không nhất thiết phải có quá nhiều màu.

5.Chữ viết

Phần text trên sản phẩm thiết kế đồ hoạ giúp làm rõ và truyền tải thông điệp mà khách hàng mong muốn. Vì thế không nên bỏ qua bước quan trọng đó là lựa chọn font chữ phù hợp.

Mỗi thông điệp dưới dạng text cũng thường được phân cấp theo độ quan trọng của thông điệp. Các text được phân cấp quan trọng sẽ được làm đậm, rõ ràng và ở vị trí trung tâm, dễ để người xem nhìn thấy nhất.

6.Kích thước

Thiết kế đồ họa được tạp ra với 02 mục đích chính: đăng tải và in ấn. Với in ấn, kích thước của sản phẩm phải phù hợp với yêu cầu như tờ rơi, card, thư mời,…

Với các sản phẩm thiết kế đô hoạ dùng để đăng tải trên digital cũng có vô vàn kích thước. Phổ biến nhất là kích thước ảnh đăng facebook, kích thước ảnh chạy quảng cáo, kích thước video màn hình dọc – ngang,…

Với in ấn, kích thước của sản phẩm phải phù hợp với yêu cầu

7.Tính phù hợp

Tính phù hợp ở một thiết kế đẹp ở chỗ phù hợp với văn hoá, quan niệm và thậm chí là tín ngưỡng của quốc gia đó.

Không thể đưa lên thiết kế những hình ảnh mang tính chất không phù hợp với văn hoá Việt Nam hay thuần phong mỹ tục của dân tộc mặc dù designer có thể cho rằng đó là đẹp.

Tính phù hợp cũng thể hiện ở chỗ lựa chọn bố cục, các thành tố hay những hình ảnh không gây tranh cãi.

8.Tính thẩm mỹ

Với tiêu chí đánh gía một thiết kế đẹp thì tính thẩm mỹ phải được đảm bảo. Tuy rằng gu thẩm mỹ là mỗi người khác nhau nhưng sản phẩm phải đảm bảo không có những lỗi thẩm mỹ nhỏ nhặt.

Lỗi font chữ, lỗi lem nhem khi tách nền là những lỗi thẩm mỹ không thể có ở trong các sản phẩm thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp. Điều đó thể hiện sự thiếu kinh nghiệm và tính cẩn trọng của người làm thiết kế.

9.Sản phẩm thiết kế có phù hợp với đối tượng truyền tải?

Điều quan trọng tiếp theo để đánh giá một thiết kế đẹp khi nó thực sự truyền tải đúng thông điệp tới đúng đối tượng.

Không thể sử dụng hình ảnh người lớn khi làm những sản phẩm liên quan đến trẻ em hay nhưng hình ảnh hở hang trong những sản phẩm dành cho người lớn tuổi.

Trước khi bắt tay vào thiết kế, designer nên nắm rõ đối tượng là gì và tìm hiểu những sở thích hình ảnh xung quanh họ. Từ đó sẽ lựa chọn ra những hình ảnh phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu đã đề ra.

10.Sản phẩm thiết kế có phù hợp với nhiệm vụ truyền tải?

Các sản phẩm thiết kế ngày nay thường dùng để phục vụ cho nhiều mục đích. Mục đích về thương mại, quảng cáo, tuyên truyền là phổ biến nhất. Việc đảm bảo nhiệm vụ truyền tải thành công là một phần nhờ vào hình ảnh.

Người xem chỉ có 8s để quyết định có xem hình ảnh, bài viết đó không nếu thực sự hình ảnh tạo được ấn tượng tốt, họ sẽ đọc tiếp. Từ đó nhiệm vụ truyền tải của bức ảnh mới thật sự hiệu quả.

Trên đây là 10 cách đánh giá một thiết kế đẹp và đảm bảo các yêu cầu.

Scroll to Top