Từ điển cách làm Marketing toàn toàn miễn phí từ A-Z

Marketing là thuật ngữ để chỉ đến tác vụ phục vụ cho quá trình tiêu thụ sản phẩm của một tổ chức hay cá nhân. Làm Marketing có khó không, cần có kiến thức gì để làm marketing, học marketing mất bao lâu thì làm được, bắt đầu học từ đâu,… Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm và bắt đầu tìm kiếm các thông tin liên quan để bắt đầu học.

Thuật ngữ thường sử dụng

Content marketing – một hình thức sử dụng text để làm công cụ chính trong hoạt động truyền thông, quảng cáo. Từ khóa là công cụ chính của phương pháp này. Content cũng chia ra các dạng như: content website, content facebook, …. Mỗi loại sẽ có một phương pháp thực hiện khác nhau để khai thác tối đa hiệu quả khi triển khai.

Digital marketing – một hình thức quảng cáo công nghệ số trên nền tảng internet. Hiện nay, phương pháp này đang rất phổ biến và đòi hỏi người thực hiện phải am hiểu kỹ thuật và thủ thuật liên quan đến mạng internet.

Facebook ads – kỹ thuật quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội

Google ads – kỹ thuật quảng cáo lên top tìm kiếm

Nhóm Marketing online

Website Marketing – vũ khí cơ bản của doanh nghiệp khi bắt đầu truyền thông quảng bá thương hiệu lên internet. Website là một trong những điều kiện tiên quyết khi thực hiện xây dựng doanh nghiệp số.

Để thực hiện, doanh nghiệp cần xây dựng website có đầy đủ các chức năng cơ bản, nền tảng responsive, thân thiện với người dùng. Chiến lược marketing thành công phụ thuộc một phần không nhỏ vào việc doanh nghiệp xây dựng website đáp ứng yêu cầu hay không.

Social network (mạng xã hội) – một thế giới ảo mà thực tồn tại song song cũng thế giới thực tại. Nếu biết tận dụng thì sẽ là bước đà phát triển vượt trội, không thì sẽ là điểm chết không cứu vãn được. Nền tảng mạng xã hội phổ biến gồm Facebook, Twitter, Zalo,…

Khi thực hiện các chiến lược marketing thông qua mạng xã hội cần có phương án dự phòng, vì đây là con dao hai lưỡi. Nếu tốt thì sẽ trở thành công cụ truyền thông quảng cáo đem lại nguồn lợi kếch xù với chi phí thấp. Nếu không tốt sẽ vô tình xóa sổ thương hiệu khỏi thị trường.

SEO – là cách sử dụng key word để giúp website lên top khi quảng cáo Google trên mục tìm kiếm. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây và để có bài SEO đạt hiệu quả cao thì cần biết cách chọn từ khóa phù hợp với mục đích truyền thông.

Từ khóa dùng để SEO thường có độ dài từ 3-5 từ sẽ có hiệu quả tốt hơn những từ dài. Nhắm đối tượng khách hàng mục tiêu cũng là cơ sở để chọn từ khóa cho bài SEO.

Email marketing – một hình thức gửi thư tự động theo chiến dịch được thiết lập tại một thời điểm nhất định. Thông dụng nhất thường dùng mail chip làm công cụ thực hiện gửi, kiểm kê và lọc danh sách khách hàng mục tiêu.

Thông thường, mỗi chiến dịch sẽ kéo dài trong thời gian nhất định và trong khoảng đó, khách hàng sẽ nhận được tối thiểu 3 email giới thiệu về sản phẩm dịch vụ liên quan. Sau đó, hàng tháng, quý, chương trình khuyến mãi, ngày lễ khách hàng sẽ nhận được email dạng chăm sóc khách hàng kèm giới thiệu sản phẩm khác.

Nhóm Marketing offline

Quảng cáo – hình thức quảng bá sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội. Quảng cáo cũng được chia thành quảng cáo hiện đại (facebook, google, youtube, đăng báo điện tử…) và quảng cáo truyền thống (fram, tờ rơi, catalog, đăng báo in,…).

Nội dung quảng cáo thường thể hiện sự nổi trội của sản phẩm dịch vụ để thu hút khách hàng. Chi tiết chủ đạo của một quảng cáo có thể thiên về mặt tình cảm, hành động hay sự mới lạ của chủ thể. Một kịch bản độc lạ sẽ có một clip quảng cáo hấp dẫn.

PR thương hiệu – cá nhân có uy tín, có tiếng nói và có sức ảnh hưởng sâu rộng (người nổi tiếng, nghệ sĩ, …) làm người đại diện cho thương hiệu. Đây là phương pháp đã được sử dụng từ rất lâu và đến nay vẫn còn đạt hiệu quả tốt.

Ngoài ra, PR là việc tạo dựng các mối quan hệ từ lạ – quen – thân với khách hàng, chuyển từ nhóm tiềm năng sang khách hàng mục tiêu rồi đến khách hàng thân thiết. Khi vận dụng tốt hình thức này doanh nghiệp sẽ giảm được tương đối chi phí cho việc truyền thông. Đôi khi, quảng cáo từ chính người dùng tới người dùng cũng có hiệu quả không kém các loại hình quảng cáo khác.

Bán hàng trực tiếp – sử dụng nhân lực vật lực trực tiếp giới thiệu tới từng khách hàng. Có thể tổ chức thành một chương trình giới thiệu sản phẩm ngay tại công ty hoặc chia lẻ ra từng điểm tiếp thị ở nhiều khu vực.

Khi khách hàng được trực tiếp trải nghiệm, mắt thấy tai nghe tay cầm sản phẩm thì tỷ lệ bán ra sẽ thành công cao hơn. Tuy nhiên, hình thức bán hàng trực tiếp này đòi hỏi đội ngũ nhân sự phải thật chuyên nghiệp, am hiểu nhất định về sản phẩm dịch vụ của mình đang bán.

Nhìn chung, để làm được marketing chúng ta cần phải nắm vững được các kiến thức cơ bản liên quan đến việc sử dụng các công cụ marketing. Hiện nay, có khá nhiều khóa học marketing online, từ cơ bản đến nâng cao. Tuy nhiên, để làm được một cách thuần thục thì chúng ta vẫn nên tìm hiểu và trau dồi thêm kiến thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *