W.com.vn

Quy cách thiết kế logo và nhận diện thương hiệu.

Khi thành lập, chủ doanh nghiệp thường ít chú ý đến việc thiết kế một bộ logo chuẩn cho việc nhận diện thương hiệu. Họ thường chỉ chú trọng đến các vấn đề liên quan đến tài chính khác, cũng như việc tăng doanh số như nào là tốt nhất. Nhưng ít người ngờ rằng, chính biểu tượng biểu trưng của công ty sẽ thu hút khách hàng rất tốt.

Quy cách thiết kế logo và nhận diện thương hiệu.
Quy cách thiết kế logo và nhận diện thương hiệu.

Logo có vai trò gì?

Đối với doanh nghiệp nói chung, từng nhãn hàng nói riêng, ngoài tên gọi thì khách hàng còn nhận diện ra họ thông qua logo – một hình ảnh biểu trưng. Đối với một số sự kiện, logo còn có thể thay thế tên đầy đủ của doanh nghiệp khi thực hiện truyền thông.

Như vậy, thiết kế logo không chỉ có tính chất thể hiện tên gọi của doanh nghiệp, nó còn là hình tượng hóa thể hiện văn hóa hay phong cách của doanh nghiệp. Đôi lúc, chỉ cần nhìn logo chúng ta có thể nhận diện ra nó là biểu trưng của nhãn hiệu gì.

Ví dụ: Khi nhìn logo của táo cắn dở thì ta nghĩ ngay đến Apple với những chiếc Iphone, những chiếc Ipad hoặc macbook…
Nhưng đó là thương hiệu lớn toàn cầu, vậy những thương hiệu nhỏ, sản phẩm mới thì sao? Doanh nghiệp cần làm gì để định vị sản phẩm của mình trên thị trường? Phải chăng đây chính là ý nghĩa và vai trò của logo trong công cuộc truyền thông này.

Bộ logo quy chuẩn nhận diện thương hiệu

Logo có thể là một hình ảnh, có thể là text, cũng có thể kết hợp cả hình ảnh và text. Tùy thuộc và nhu cầu hoặc ý tưởng chủ đạo của doanh nghiệp mà logo được thể hiện. Bộ logo chuẩn thường đi kèm theo nó là Slogan (nếu có).

Bộ logo quy chuẩn nhận diện thương hiệu

Ví dụ: Logo của viettel – dạng text.

Logo của Viettinbank – dạng hình ảnh cách điệu hóa đồng tiền trinh.

Logo của adidas – dạng text và hình ảnh ba cánh hoa có 3 đường kẻ ngang (có nhiều lần thay đổi).

Bộ quy chuẩn được thống nhất trong thiết kế logo bao gồm: biểu trưng (hình ảnh thể hiện), tỷ lệ thiết kế, kết cấu các thành phần có trong logo, kiểu chữ sử dụng, hệ màu đáp ứng yêu cầu in ấn và đăng website, chất liệu logo có thể được đặt lên.
Mỗi một yếu tố của bộ quy chuẩn đều có vai trò nhất định trong việc nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt, đây cũng là yêu cầu bắt buộc khi doanh nghiệp muốn đăng ký bản quyền thương hiệu.

Quy cách thiết kế bộ logo nhận diện thương hiệu

Để đảm bảo logo đạt yêu cầu theo chuẩn mực trong thiết kế, nhà sáng tạo cần có quy cách thiết kế nhất định, bám theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Về kết cấu: tùy theo mỗi dạng thể hiện (text, hình ảnh, text và hình ảnh) để lên thiết kế phù hợp. Dù là dạng nào thì logo cũng cần có kết cấu chặt chẽ giữa các thành phần với nhau.

Về tỷ lệ thiết kế: cần kết hợp hài hòa giữa độ cao – mảnh của chữ, khoảng cách các chữ, khoảng trống giữa các chữ. Hoặc tỷ lệ giữa ảnh và text, giữa logo và vị trí của Slogan. Đặc biệt, khi phóng to hoặc thu nhỏ không làm vỡ kết cấu của logo.

Quy cách thiết kế bộ logo nhận diện thương hiệu

Về kiểu chữ sử dụng trong logo, thường sử dụng các font không chân để tạo sự thoáng nhẹ, không bị gò bó.

Về hệ màu: mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ có nhóm màu riêng phù hợp để sử dụng cho logo của mình. Tuy nhiên, hệ màu mà thiết kế cần tuân thủ cơ bản là sử dụng được trong in ấn và đăng lên website – không bị đổi màu.

Về chất liệu sử dụng để thể hiện logo: mica, giấy, decal, in chuyển nhiệt lên các chất liệu gốm sứ, in lên tường, khắc gỗ. Mỗi loại chất liệu sẽ yêu cầu nhất định về màu sắc, tỷ lệ tương ứng. vì thế, khi logo đạt chuẩn thì sẽ không phải trở ngại khi doanh nghiệp sử dụng.

Logo trong hệ thống nhận diện thương hiệu

Một bộ nhận diện thương hiệu chuẩn không chỉ có logo nhưng nó lại có vai trò tiên quyết trong hệ thống này. Bộ nhận diện đầy đủ có khoảng 30-40 chi tiết, tuy nhiên tùy thuộc và quy mô công ty mà sẽ có các thành phần nhận diện tương ứng:

-Đối với công ty nhỏ, thường sẽ chỉ sử dụng logo, slogan, namecard, bì thư, giấy viết thư.

-Đối với công ty vừa và nhỏ sẽ sử dụng thêm bì thư A4, chân email, cốc ly-bút-sổ, đồng phục, biển tên…

-Đối với công ty, tập đoàn thì sẽ có đầy đủ các thành phần của bộ nhận diện, đồng thời thường họ sẽ đăng ký bản quyền thương hiệu cho logo của mình.

Logo trong hệ thống nhận diện thương hiệu

Tại sao nói logo chính là điều kiện tiên quyết trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Đầu tiên là tên công ty được khách hàng nhớ đến một cách đầy đủ thường rất ít, trừ khi tên công ty rất ấn tượng hoặc khác biệt hẳn. Tên đầy đủ thì thường khó truyền thông khi tổ chức sự kiện, nếu để nhỏ thì không nhìn ra, để to thì không đủ diện tích.

Logo là một giải pháp tối ưu đối với doanh nghiệp. khi thiết kế được logo ưng ý thì công việc thiết kế các ấn phẩm khác sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Khách hàng nhìn vào sẽ thấy sự chuyên nghiệp và cảm thấy tin tưởng khi hợp tác.

Logo cần thiết kế theo quy cách và quy chuẩn nhất định để đảm bảo tính thống nhất cũng như tiêu chuẩn cơ bản khi đưa vào hệ thống nhận diện thương hiệu.

Scroll to Top