Yếu tố tạo nên ưu thế của Micro Influencer
Họ có kết nối rất cá nhân với những người theo dõi mình
Một trong những yếu tố tạo nên ưu thế của Micro Influencer chính là các micro influencer không phải là những người nổi tiếng, những người hoạt động trong showbiz mà chúng ta thường hay nghĩ. Họ là những người có chuyên môn về một mảng nhất định. Đa số những người theo dõi và tương tác trên trang cá nhân của họ là những người quen biết ngoài đời thực. Không như những người nổi tiếng, những micro influencer thường chia sẻ những cảm xúc thật của họ về sản phẩm, dịch vụ mà họ đã sử dụng qua, với cách truyền đạt rất gần gũi, tự nhiên, với chính kiến và cảm xúc cá nhân thật của họ. Hãy lấy một ví dụ: khi chuẩn bị mua một chiếc xe máy, bạn sẽ tin lời một người thợ máy lành nghề hay một ca sĩ mà bạn hâm mộ?
Họ thường có tỷ lệ tương tác cao hơn
Theo nghiên cứu gần đây của Markerly, tỷ lệ tương tác trên giảm dần theo số người theo dõi tăng lên. Những người có 10.000 đến 100.000 lượt theo dõi có tỷ lệ “like” lên đến 8%. Con số này giảm còn 1.7% khi lượng hâm mộ đạt đến một triệu theo dõi trở lên. Nếu tính đến ROI, thật đáng để cân nhắc điều này và đưa ra lựa chọn hiệu quả nhất với quy mô chiến dịch của nhãn hàng. Thực tế cũng cho thấy nội dung của micro influencer thường có tỷ lệ tương tác tốt hơn những bài đăng của người ảnh hưởng tầm cỡ.
Người hâm mộ của họ tập trung hơn
Hãy xét một ví dụ sau: bạn muốn bán thức ăn cho thú cưng, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng tìm thấy số lượng khách hàng lớn thông qua những người theo dõi các chuyên gia chăm sóc thú cưng trên mạng xã hội thay vì trang của các ngôi sao ca nhạc hay diễn viên điện ảnh.
Người ảnh hưởng nhỏ thường hướng đến nhóm người theo dõi đặc trưng như vậy. Đặc biệt, đối với những thương hiệu đang tập trung vào thị trường ngách (niche) hoặc một nhóm nhỏ những khách hàng tiềm năng nhất thì tốt hơn là nên nghĩ hẹp lại.
Họ dễ đáp ứng hơn
Nếu quan sát các hoạt động influencer marketing ở Việt Nam, có lẽ bạn sẽ dẽ nhận thấy là tuy số lượng chiến dịch influencer marketing ngày càng tăng nhưng chỉ tập trung vào một số influencer quen mặt. Điều này làm cho giá trị của các influencer nổi bật này ngày càng tăng. Đây là một cơ hội mở ra cho các chiến dịch người ảnh hưởng để các marketer nắm bắt với một tư duy mới. Bạn hãy nghĩ xem influencer quen mặt khiến khách hàng nhàm chán và dễ dàng nhận thấy tính thiếu chân thật trong các cách tiếp cận người dùng, thay vào đó hãy liên hệ với các micro influencer, họ sẽ đem đến sự chân thật trong các “review” của mình. Ngoài ra, các micro influencer cũng thoát hơn trong việc đàm phán giá trị hợp đồng.
Micro influencer có lượng theo dõi thấp hơn, họ thường là người đời thường, không phải những ngôi sao ca nhạc hay những hiện tượng gây sốc trên truyền hình thực tế. Nhưng như vậy không có nghĩa là làm việc với người ảnh hưởng nhỏ sẽ dễ dàng, nó cũng có những thử thách riêng. Vấn đề lớn nhất các marketer gặp phải là tìm và kết nối với số lượng lớn những người này. Việc tìm kiếm micro influencer có thể khiến bạn bỏ công lần xem xét hàng nghìn tài khoản Facebook, từng người một, đo lường tỷ lệ tương tác, nghiên cứu đăc điểm nhân khẩu học và kiên trì đọc các bình luận.
Dưới đây là các bước gợi ý để lên danh sách micro influencer cho nhãn hàng của bạn:
Nhận diện micro influencer
Mỗi ngành sẽ có định nghĩa về micro influencer khác nhau, nhưng nhìn chung họ phải có từ 5.000 đến 100.000 người theo dõi trên mạng.
Tiêu chí đánh giá
- Mức độ tương tác: ưu tiên người có lượng ‘like’, bình luận và phản hồi cao. lấy tỷ lệ tương tác đã nêu ở đầu bài để làm thước đo tham khảo
- Mức độ liên quan đến sản phẩm: Nếu bạn làm trong ngành thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng người ảnh hưởng tiềm năng của bạn đăng ảnh mỗi ngày về cà phê và bánh rán, đây không phải là một lựa chọn tốt
- Nhân khẩu học: đối chiếu nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu với micro influencer. Người ảnh hưởng càng tương đồng thì chiến dịch của bạn sẽ càng thành công hơn
Tìm họ ở đâu?
Ở Việt Nam, số người sử dụng blog ít nên tìm kiếm trên Google tỏ ra ít hiệu quả. Những cách sau đây giúp tiết kiệm thời gian hơn
- Danh sách bạn bè: đây là nơi dễ dàng nhất để bắt đầu. Có thể bạn sẽ tìm thấy một vài micro influencer là người quen của bạn
- Tìm kiếm trên Facebook: nếu bạn đã có danh sách tên cụ thể, bạn rất dễ tìm ra họ trên Facebook với chức năng people search tích hợp sẵn
- Tìm theo #hashtag: những công cụ miễn phí như Keyhole.co sẽ giúp bạn tìm theo hashtag liên quan tới nhãn hàng và từ đó tìm những tài khoản có bài viết tương tác cao
- Sử dụng dịch vụ phân tích social: những trang như Socialbakers.com sẽ giúp bạn tìm được những influencer tầm trung hoặc những người nỗi tiếng
- Sử dụng nền tảng chuyên biệt: bạn hãy thử nền tảng trực tuyến tối ưu cho influencer marketing như Hiip.asia
Tiếp cận như thế nào?
Việc tiếp cận với micro influencer có thể gặp không ít khó khăn đặc biệt khi họ chưa biến đến thương hiệu của bạn. Một trong những cách tốt nhất khiến họ quan tâm đến bạn là trước tiên hãy kết bạn, tương tác với họ trên mạng xã hội, sau đó gửi email cho họ. Ngoài ra, hãy gửi tin nhắn qua mạng xã hội và báo với họ là bạn đã gửi email.
Cần lắm một giải pháp chuyên biệt
Như ta đã thấy, việc tìm kiếm và kết nối với micro influencer là quá trình đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhưng lợi ích mang lại sẽ rất tương xứng. Hiện tại, ở Việt Nam, các nền tảng hỗ trợ micro influencer marketing chưa nhiều. Hãy chia sẻ tên các nền tảng mà bạn biết trong mục bình luận bên dưới nhé!