Cách thiết kế logo chữ , Letter Mark logo đẹp và ấn tượng.

Logo luôn được coi là bước phát triển đầu tiên đối với doanh nghiệp, là cơ sở để phát triển các sản phẩm dịch vụ. Một logo đẹp, ấn tượng sẽ là lợi thế giúp khách hàng mục tiêu nhận diện ra doanh nghiệp. Logo chữ, logo ảnh, logo kết hợp chữ và ảnh, loại nào sẽ thu hút hơn?

Logo thu hút không chỉ phụ thuộc vào các loại trên, mà nó còn phụ thuộc vào ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, màu sắc chủ đạo tạo nên. Sử dụng hình thức dạng chữ vẫn luôn nhận được sự ưu ái từ các nhà thiết kế lẫn chủ doanh nghiệp. Và logo chữ cũng giúp khách hàng nhớ tên doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Các dạng logo chữ

Logo chữ có 2 dạng chính: lettermark và wordmark, nó thường được các thương hiệu lớn ưu tiên lựa chọn để định vị thương hiệu trên thị trường. Nếu logo thiên về mặt hình ảnh thì sẽ giảm tính giao tiếp, hoặc quá đơn giản thì lại khó thu hút khách hàng. Vì thế, logo chữ cũng phải vận dụng sự biến hóa của màu sắc, font chữ để truyền tải thông điệp tốt nhất.

  • Logo Lettermark: chỉ sử dụng một chữ cái để thể hiện cho tên gọi của công ty. Ví dụ: Chữ M trong McDonald, Chữ K trong KidsPlaza…
  • Logo Wordmark: sử dụng toàn bộ tên của công ty làm logo. Ví dụ: Amazon, CocaCola, ebay,…

Logo chữ sử dụng cho các trường hợp như:

  • Tên gọi của doanh nghiệp ngắn gọn chỉ có 1 từ, nhưng nếu tên công ty dài nhưng có thể lấy các chữ cái đầu của cụm từ tên đó làm logo chữ cũng là ý tưởng hay. Ví dụ: LV (Louis Vuitton), KFC (Kentucky Fried Chicken),…
  • Sử dụng tên công ty với chức năng làm chữ ký để nhận diện thì sự lựa chọn tối ưu nhất là logo chữ.

Cách thiết kế logo chữ – Lettermark

Việc lựa chọn chữ cái làm chủ đạo cho Logo, nhà thiết kế phải tính đến các rủi ro bên cạnh sự biến hóa tăng dần về mức độ của chữ cái. Mỗi phương pháp thiết kế logo chữ – lettermark đều mang lại vẻ đệp riêng.

Sử dụng nét dọc chung giữa hai chữ: cách thiết kế này phù hợp với tên có chữ cái có thể sử dụng chung nét dọc ở giữa. Nét chung này có thể thiết kế theo dạng đứng hoặc cong, miễn sao có thể hòa trộn và phân biệt được hai chữ cái đó là gì.

Phương pháp này thường sử dụng màu đơn sắc để thể hiện và thường dùng màu đen. Các chữ cái có thể kết hợp cho thiết kế logo dạng này: NF, DK, …

Dùng đường Crossbar (kẻ ngang) để tạo liên kết giữa 2 chữ cái trong Logo. Phương pháp này có thể dùng liên kết giữa, trên, dưới tùy thuộc vào phong cách của mỗi nhà thiết kế cũng như sự phù hợp của chữ cái sử dụng.

Với phương pháp này, màu sắc có thể biến tấu đa dạng hơn, nhưng cũng không nên sử dụng nhiều hơn 2 màu để tránh tạo cảm giác rời rạc. Các chữ cái thích hợp sử dụng thiết kế logo dạng này: AH, LV, TP, KL,…

Thiết kế chữ khuyết nét nhằm tạo sự tò mò, liên tưởng, thay vì thêm liên kết kẻ ngang, kẻ dọc vào các chữ thì phương pháp này lại xóa bớt nét của một chữ cái trong nhóm. Mặc dù là xóa nét nhưng vẫn đảm bảo kết cấu cũng như rõ nghĩa, tức chỉ xóa một phần trong nét chữ.

Khách hàng sẽ thấy ấn tượng và thu hút bởi sự khuyết này, họ phải tập trung ghi nhớ để biết chữ bị khuyết là chữ gì. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này thì nên đặt tên thương hiệu đi kèm để tránh lầm lẫn với các thương hiệu khác. Các chữ cái kết hợp: YS, SK, JA,…

Thêm chi tiết để tạo mối liên hệ giữa hai chữ cái. Để tạo liên kết nhưng không có đường crossbar hay đường thẳng giữa thích hợp, chúng ta biến thiên các đường liên kết bằng đường cong, mũi tên hoặc hình vẽ… chỉ cần không làm mất định dạng chữ. Các chữ cái kết hợp: SB, SA,…

Sử dụng khoảng trắng giữa các chữ cái để thiết kế. Thoạt nhìn, có thể sẽ không nhận ra đó là những chữ cái nào kết hợp với nhau, chỉ có một chữ cái nổi rõ nhất. Vì thế, phương pháp này đòi hỏi khách hàng phải quan sát kỹ mới nhớ được đúng tên của thương hiệu.

Xoay ngược, chéo, dọc một chữ cái để tạo logo ấn tượng. Phương pháp thiết kế này có thể trở nên độc, lạ nhưng cũng dễ gây hiểu lầm và khó phân định chữ trước sau trong tên gọi nếu không thiết kế khéo.

Dùng biểu tượng tương ứng với chữ cái trong tên. Đây là cách vẽ hình họa bên trong chữ cái, nhưng đòi hỏi kỹ thuật thiết kế cao và khả năng hình họa phong phú. Ví dụ chứ C có thể chỉ con mèo nhưng cũng có thể chỉ con bò…

Thiết kế logo chữ nhìn tưởng đơn giản nhưng thực tế nó lại khá phức tạp. Vì không phải tên doanh nghiệp nào cũng phù hợp với phương pháp này, đặc biệt là thiết kế dạng lettermark. Một ưu thế duy nhất là khách hàng sẽ ghi nhớ tên thương hiệu nhanh và hiệu quả nhất.

Màu sắc, font chữ sử dụng trong thiết kế logo chữ cũng tương đối phức tạp. Vì mỗi kiểu kết hợp sẽ là một thông điệp, một ý nghĩa hoàn toàn khác. Cá tính, phong cách của doanh nghiệp có được phơi bày hay không cũng phụ thuộc vào kỹ thuật của thiết kế logo chữ.