Phân biệt logo và thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu

Logo, thương hiệu hay nhận diện thương hiệu đều là đặc điểm nhận biết của doanh nghiệp đối với khách hàng. Nó giúp khách hàng phân biệt được sản phẩm dịch vụ này thuộc doanh nghiệp bạn chứ không phải doanh nghiệp khác. Ba thành tố này đều đóng một vai trò nhất định trong việc xây dựng một doanh nghiệp hoàn chỉnh. Vậy làm sao để phân biệt logo và thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu.

Phân biệt logo và thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu
Phân biệt logo và thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu

Logo và vai trò trong nhận diện thương hiệu

Logo là hình ảnh biểu trưng thể hiện cho thương hiệu. Nó có công dụng để nhận dạng doanh nghiệp một cách nhanh nhất. Thiết kế logo là một thành tố thuộc bộ nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng nhận dạng ra doanh nghiệp. Nó chỉ giúp thể hiện được thông điệp về doanh nghiệp chứ không thể hiện được chi tiết ý nghĩa đầy đủ.

Logo và vai trò trong nhận diện thương hiệu

Logo nó giống như cách xác định tên riêng dành cho doanh nghiệp kiểu nhìn logo biết tên công ty. Nó được thể hiện thông qua hình ảnh, biểu tượng để thay thế cho câu chữ rườm rà. Ngoài ra, nó còn thể hiện thông điệp về tiềm lực phát triển, sức mạnh của doanh nghiệp.

Thương hiệu và ý nghĩa đối với doanh nghiệp

Thương hiệu là khái niệm vô hình được khách hàng ghi nhận thông quá sản phẩm dịch vụ gắn liền với nó thuộc doanh nghiệp. Thương hiệu là tên gọi, là cá tính, là linh hồn của doanh nghiệp, nó là sợi dây kéo dài sự sống cho doanh nghiệp.

Thương hiệu là sản phẩm dịch vụ được khách hàng ghi nhận. Thương hiện được thể hiện bởi sự tổng hòa của các yế tố như Logo, tên gọi, slogan, … được trình bày trên sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Nó thể hiện giá trị của doanh nghiệp trên thị trường, biểu hiện mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được.

Tuy nhiên, các thành tố trên chưa phải là tất cả những gì thương hiệu thể hiện. Thương hiệu còn được tạo nên bởi giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh mà doanh nghiệp hướng đến. Vì thương hiệu thứ khó hình thành nhưng khi đã có được thì sẽ là cơ hội rộng mở cho tương lai.

Thương hiệu và ý nghĩa đối với doanh nghiệp

Thương hiệu không chỉ là sản phẩm doanh nghiệp tạo ra, nó còn là sợi dây liên kết giúp tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Bởi khi thương hiệu được định vị trên thị trường, tức là nó đã trở thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Thương hiệu không được thiết lập bởi nhà thiết kế mà là sự ghi nhận, đánh giá của khách hàng. Nhà thiết kế chỉ có thể giúp doanh nghiệp cụ thể hóa ý tưởng về thương hiệu thông qua hình ảnh logo, bao bì, và các ấn phẩm khác thuộc phạm vi nhận diện thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp và các thành phần chính

Nhận diện thương hiệu là toàn bộ công cụ dụng cụ thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Nó bao gồm nhiều thành phần: logo, tên thương hiệu, nhãn mác – bao bì, biển – bảng quảng cáo, ấn phẩm, bộ ứng dụng văn phòng,…

Nếu nói nó là ngôi nhà thì logo và thương hiệu là những viên gạch xây nên ngôi nhà ấy. Nhận diện thương hiệu được thể hiện qua các vật dụng, công cụ dụng cụ có thể nhìn thấy. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

  • Logo
  • Bộ ứng dụng văn phòng: danh thiếp, tiêu đề thư, phong bì thư A5, A4, kẹp file, form tài liệu nội – ngoại bộ, biển – bảng hiệu, …
  • Bộ ấn phẩm và quà tặng: tờ rơi, catalog, bút, ly –tách, …
  • Đồng phục và kiến trúc
  • Bao bì cùng sản phẩm tương ứng.

Nhận diện thương hiệu là sử dụng các hình ảnh, vật dụng trực quan để giúp khách hàng nhận biết được sản phẩm dịch vụ hay đồ dùng đó thuộc về doanh nghiệp. Việc thiết kế các đồ dùng, ứng dụng sẽ tuân thủ màu sắc chủ đạo của logo.

Tuy nhiên, từ khía cạnh khách hàng, họ chỉ nhận diện thương hiệu chủ yếu thông qua logo, slogan, tên gọi và sản phẩm dịch vụ thuộc doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp không chỉ có một nhãn hiệu, một sản phẩm, quan trọng là khách hàng ghi nhận cái nào. Lựa chọn của khách hàng sẽ quyết định số phận của doanh nghiệp.

Logo thương hiệu Apple

Ví dụ: thương hiệu nổi tiếng Apple. Logo là quả táo cắn dở – nhìn logo nhận ra nó chỉ thuộc về sở hữu của Apple. Các đặc điểm nhận biết khác: sản phẩm (điện thoại iphone, tai nghe, máy tính bảng,…), bao bì sản phẩm, thậm chí hình ảnh nhà sáng lập Steve Jobs cũng trở thành đặc điểm nhận diện thương hiệu của Apple.

Bộ nhận diện thương hiệu có vai trò quan trọng đối với tất cả các loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ các thành phần, chức năng thì cần bổ sung dần dần và nguồn kinh phí nhất định.

Đối với các Startup thì nên hoàn thiện logo và xây dựng thương hiệu trước, sau đó cập nhật dần các thành phần còn lại của bộ nhận diện thương hiệu. Đối với các doanh nghiệp lớn, đã và đang hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu thì cần truyền thông để khách hàng tiếp nhận đầy đủ thông tin cần thiết.

Logo, thương hiệu và nhận diện thương hiệu là bộ mặt của doanh nghiệp, chúng thể hiện cho sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Mối liên hệ tương quan, bổ trợ lẫn nhau giữa các thành tố thuộc về doanh nghiệp nhằm tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.

Sự thành công và phát triển lâu dài của doanh nghiệp phụ thuộc vào công cuộc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.