Quy trình và cách thiết kế logo thời trang từ A-Z
Mỗi ngành nghề sẽ có đặc trưng riêng khi thiết kế logo, ngành thời trang luôn thay đổi theo xu hướng. Do vậy, để thiết kế logo thời trang đẹp, mang phong cách riêng và không bị lỗi thời theo thời gian là mong muốn của các thương hiệu.
Quy trình thiết kế logo thời trang
Tương tự như thiết kế logo khác, để thiết kế bộ logo cho thương hiệu thời trang thì nhà thiết kế cần thực hiện theo quy trình:
- Tìm hiểu nhu cầu và thu thập thông tin về yêu cầu cơ bản của khách hàng đối với logo chuẩn bị thực hiện thiết kế
- Phân tích yêu cầu, lên ý tưởng thiết kế: lựa chọn tên, hình ảnh sử dụng trong logo; màu sắc chủ đạo của logo; tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của thương hiệu đã có trên thị trường;
- Phác thảo và lựa chọn chi tiết: dựa trên ý tưởng phác thảo một số mẫu, cách phối màu xem bản nào phù hợp và lựa chọn bản chính để chỉnh sửa hoàn thiện.
- Giải thích ý nghĩa và bàn giao thành phẩm
Tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh (quần áo, phụ kiện,…), khách hàng chủ lực (công sở, phụ nữ, nam giới, trẻ em, trung niên,…), mức độ (cao cấp, bình dân,…),… để có định hướng thiết kế phù hợp nhất. Giúp thương hiệu nhanh chóng định vị trên thị trường, thu hút khách hàng một cách tối ưu nhất.
Cách thiết kế logo thời trang
Khi nhu cầu mặc đẹp, mặc sang, hợp mốt đang là xu hướng được khách hàng quan tâm, chú trọng thì các thương hiệu thời trang cũng phải bắt nhập theo. Logo của thương hiệu thời trang không chỉ có tác dụng quảng bá hình ảnh, mà còn là vũ khí để cạnh tranh giữa vô vàn thương hiệu khác nhau.
Thương hiệu nổi tiếng bởi chất lượng sản phẩm là điều không thể chối cãi, nhưng logo đẹp, phù hợp và ấn tượng cũng góp công sức không nhỏ trong việc hấp dẫn khách hàng ghi nhớ. Đối với thường hiệu thời trang nói riêng và các thương hiệu khác nói chung, logo có vai trò cầu nói để khách hàng lựa chọn và giới thiệu với người xung quanh họ.
Logo ấn tương là logo mà khách hàng thoạt nhìn đã nhớ. Làm sao để thiết kế logo ấn tượng như vậy?
- Bố cục toàn cảnh của logo phải thoáng, cân xứng
- Biểu tượng, chữ rõ ràng,màu sắc nét
Logo thể hiện được phong cách thời trang, tạo hiệu ứng lan tỏa, giúp khách hàng nhận định sản phẩm nhanh xem có phù hợp với cá tính của mình không. Do vậy, logo khi thiết kế phải nhấn mạnh được sự nổi bật về phong cách của sản phẩm, lựa chọn màu sắc theo phân khúc thị trường khách hàng mục tiêu.
Khách hàng mục tiêu của thương hiệu là nam/nữ, già/trẻ, cá tính/hoài cổ,… sẽ có màu sắc logo phù hợp. Hoặc hướng đến thị phần thời trang cao cấp thì màu sắc càng phải thể hiện được sự trang trọng và đẳng cấp.
Đối với logo thương hiệu thời trang dành cho nữ giới:
- Phong cách mơ mộng và tinh tế: phù hợp với những khách hàng ưa chuộng sự nhẹ nhàng, dịu dàng và có chút bay bổng mơ mộng.
- Phong cách sang trọng và cuốn hút: phù hợp với những khách hàng yêu thích sự mạnh mẽ, năng động
- Phong cách cổ điển và thanh lịch: phù hợp với những khách hàng thích hoài niệm, muốn gìn giữ những nét văn hóa truyền thống nhưng không lạc hậu.
Đối với thương hiệu thời trang dành cho nam giới:
- Phong cách mạnh mẽ, chủ động: phù hợp với những nhãn hàng thể thao, toát lên vẻ khỏe mạnh, cường tráng.
- Phong cách sành điệu, trẻ trung: những nhãn hàng thể hiện được sự sành điệu, cá tính khi khách hàng khoác lên mình những mẫu trang phục của mình.
- Phong cách thanh lịch, trang trọng: thể hiện sự lịch lãm, bản lĩnh đàn ông
Đối với thương hiệu thời trang trẻ em: không chỉ toát lên vẻ đáng yêu, ngây thơ hồn nhiên, mà logo của đối tượng này còn phải thể hiện được cả sự tinh tế, hiện đại, sành điệu. Bởi, thương hiệu thời trang này không chỉ để thu hút đối tượng khách hàng trẻ em mà còn thuyết phục phụ huynh tin tưởng, lựa chọn sản phẩm của mình.
Đối với thương hiệu thời trang trung niên: logo cần thể hiện sự chân thành và êm ái, thoải mái khi sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, nó cũng phải thể hiện được sự thời thượng, bắt nhập theo xu thế để lứa tuổi trung niên họ không thấy mình đã già.
Ngày nay, thiết kế logo đơn giản đang được các thương hiệu thời trang theo đuổi, dù đối tượng khách hàng là những ai. Nó là sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, khiến khách hàng nhìn vào thấy thật sự bị thu hút. Chỉ cần một biến tấu nhỏ, thay đổi chi tiết nhỏ cũng khiến logo trở nên tinh tế và sang trọng hơn, nhưng logo dạng này không phải hãng nào cũng có thể thực hiện được.
Logo thể hiện sự ra đời của sản phẩm hoàn toàn theo phương pháp thủ công: khi sản xuất công nghiệp đã quá nhiều gây khó khăn trong sự lựa chọn thì khách hàng lại hướng đến các nhãn hàng thủ công.
Các sản phẩm thuộc nhãn hàng này vốn dĩ nó đã là điểm đặc biệt thu hút khách hàng rồi. Nay logo thể hiện sự tinh tế trong từng đường kim mũi chỉ để sản xuất ra một sản phẩm nó lại càng tuyệt vời hơn. Khách hàng sẽ hình dung ra quá trình từ lúc lên thiết kế phác thảo đến sản phẩm hoàn chỉnh.