Cách tự thiết kế và tìm ý tưởng thiết kế bao bì đẹp nhất.

Đối với sản phẩm vô hình thì có thể chúng ta không quan tâm đến vỏ bọc bên ngoài hay còn gọi là bao bì sản phẩm. Nhưng đối với các sản phẩm định hình cần một lớp bảo vệ bên ngoài để tránh bị hư hỏng khi vận chuyển cũng như bảo quản thuận tiện.

Bao bì là một thành phần không thể thiếu trong kế hoạch sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường. Một sản phẩm có bao bì đẹp, ấn tượng sẽ thu hút khách hàng hơn so với sản phẩm cùng loại. Bao bì cũng trở thành vũ khí trong công cuộc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, đặc biệt là ngành thực phẩm.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ lẻ thường tự lên ý tưởng và thiết kế bao bì theo cảm quan của cá nhân. Bao bì có thể chỉ là hình ảnh của người đã khai sinh ra sản phẩm – tem sản phẩm và gói bằng giấy bóng kính.

Ví dụ: xà phòng cô Ba nổi tiếng một thời đã sử dụng hình ảnh của cô gái có tên là Ba. Bánh khảo Cao Bằng chỉ sử dụng giấy kính màu để gói… Tuy nhiên, đây là những sản phẩm đã tồn tại và được định hình trong tâm trí khách hàng rất sâu đậm.

Ngày nay, khi thế giới phát triển, mọi thứ đều cần có một vỏ bọc thì việc tạo một sự khác biệt là điều cần thiết. Hầu hết các nhà sản xuất sẽ đầu tư cho việc thiết kế một bao bì bắt mắt, làm toát lên được sự nổi trội của sản phẩm.

Bao bì có hình khối đặc biệt

Khách hàng sẽ chọn một chiếc thạch hình quả dâu thay vì hộp thạch có vị dâu, hay chọn chai nước hình miếng cam bổ tư thay vì chai nước cam đầy tép vàng óng. Đây là những bao bì sản phẩm có hình khối đặc biệt mô phỏng lại chính thành phần làm nên nó.

Đối tượng bị thu hút không chỉ trẻ em mà người lớn cũng thấy tò mò mà muốn khám phá xem thực sự bên trong lớp bao bì đó là cái gì. Kích thích khách hàng chính là một thành công lớn mà bao bì sản phẩm đó mang lại cho doanh nghiệp.

Thông thường, các bao bì thiết kế hình khối đặc biệt sẽ sử dụng trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống. Trong vô vàn sản phẩm cùng loại, hình khối bên ngoài đặc biệt sẽ là lựa chọn ưu tiên của khách hàng.

Bao bì chuyển màu hoặc đơn sắc

Một trong những cách đơn giản hóa thiết kế bao bì để tạo sự khác lạ cho sản phẩm. Màu sắc sẽ có vai trò chủ đạo trong thiết kế bao bì dạng này. Màu đơn sắc là chỉ sử dụng tone màu đen – trắng kết hợp. Đen làm vỏ thì trắng làm mô tả và ngược lại.

Việc sử dụng mảng màu đối lập hoàn toàn giữa đen và trắng khiến sản phẩm trở nên huyền bí hơn, thu hút ham muốn khám phá của khách hàng hơn. Lấy trắng làm nền và dùng đen để làm nổi bật đối tượng chính mà sản phẩm muốn truyền thông.

Bao bì chuyển màu là sử dụng cách chạy màu từ tone nhạt lên tone đậm của một màu chủ đạo. Màu sẽ sáng ở chân và đậm ở ngọn hoặc ngược lại.

Hình thức thiết kế bao bì chuyển màu hay đơn sắc này thường dùng cho nhóm sản phẩm về mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân,…

Bao bì có tính ứng dụng

Thay vì thiết kế một bao bì chỉ để bọc sản phẩm, sau khi bỏ sản phẩm ra thì cũng sẽ hết tác dụng. Thì chúng ta thiết kế bao bì vừa đựng được, sau đó vẫn tận dụng để sử dụng cho các mục đích khác hoặc cất giữ sản phẩm tiếp theo.

Đây là hình thức đang nhận được nhiều sự quan tâm của cả nhà sản xuất lẫn khách hàng. Chi phí có thể cao hơn so với hình thức bao bì thông thường, nhưng nó sẽ đem lại hiệu quả truyền thông mà chúng ta không ngờ.

Ví dụ: khi mua một đôi giày convert, ngoài hộp đựng để bảo vệ như thông thường, khách hàng sẽ được tặng thêm một chiếc túi vải có tên thương hiệu và thiết kế tương đồng với hộp giày. Khách hàng sau khi bỏ giày ra sử dụng sẽ đồng thời sử dụng chiếc túi vải kia với mục đích khác như đựng quần áo, sách vở,…

Hay bao bì đựng mì ý, thay vì đựng trong túi nilon thì nay nhà sản xuất đóng hộp giấy có lớp chống ẩm và thiết kế thêm một lỗ nhỏ để lấy mì ra khỏi ống. Sau khi sử dụng hết số mì trong hộp, khách hàng vẫn có thể tận dụng để đựng mì từ các gói nilon cho vào, hoặc dùng để đựng các loại hạt nhỏ.

Bao bì vintage

Đôi khi giữa các hình ảnh hiện đại, khách hàng lại bị thu hút bởi hình ảnh có tính chất xưa cũ, hoài niệm. Thiết kế bao bì sử dụng các hình họa dạng vintage sẽ trở thành điểm nhấn cho sản phẩm.

Các hình họa trông có vẻ bí ẩn, các font chữ kiểu cổ khiến khách hàng thấy hứng thú. Các bao bì dạng này giúp khơi gọi về quá khứ, cảm giác lâu đời nên độ tin tưởng sẽ tăng lên trong lòng khách hàng.

Bao bì minh họa

Một cây kem hình cá với bao bì in hình con cá giống hệt sản phẩm sẽ uy tín hơn cây kem sắc màu khác. Hay bao bì chai tương ớt với hình ảnh những trái ớt chín đỏ kích thích vị giác ngay khi nhìn.

Bao bì thiết kế theo hình thức minh họa nguyên liệu sản xuất ra sản phẩm hoặc mô tả lại y nguyên sản phẩm bên trong. Đây là cách kích thích vị giác của khách hàng một cách nhanh và hiệu quả.