Quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp theo khung quốc tế

Tại Việt Nam từ trước đến nay, các nhà thiết kế logo hay thiết kế nhận diện thương hiệu không có một bộ quy định chuẩn nào để áp dụng. Mọi thiết kế được coi là chuẩn khi doanh nghiệp thấy hợp lý và khách hàng chấp nhận được. Tuy vậy, thực tế có những quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu của các nhãn hàng theo khung quốc tế. Các quy chuẩn đó bao gồm

Quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp theo khung quốc tế
Quy chuẩn bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp theo khung quốc tế

Gợi nhắc về thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu phải đạt được yêu cầu đầu tiên đó là tất cả các sản phẩm đều phải phản ánh được hình ảnh thương hiệu trong đó. Những thứ liên quan đến thương hiệu bao gồm những phần sau: Logo, slogan, màu sắc chủ đạo, phong cách thiết kế thể hiện tính chất và tính cách thương hiệu.

Gọi là bộ nhận diện bởi đây là sản phẩm để khách hàng khi nhìn vào và nhận ra ngay được đó là thương hiệu nào. Không đơn thuần là một sản phẩm của thiết kế, bộ nhận diện thương hiệu còn là bộ mặt của thương hiệu.

Đồng bộ

Tính đồng bộ và nhất quán trong việc định vị bộ nhận diện thương hiệu vô cùng quan trọng. Tất cả các thành tố, thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu phải có sự đồng bộ. Đồng bộ về thiết kế, màu sắc, logo, phong cách,… để khách hàng khi nhìn vào sẽ thấy các thành phần này đúng là của thương hiệu chứ không phải của thương hiệu khác.

Các sản phẩm, thành phần nhỏ trong bộ nhận diện không nên làm quá khác biệt so với các thành phần khác. Ngoài ra tính đồng bộ còn thể hiện ở các sản phẩm in, sản phẩm hiện vật, sản phẩm digital hay các chiến dịch quảng bá truyền thông cũng đều chỉ một bộ nhận diện thương hiệu duy nhất.

Tính đồng bộ và nhất quán trong việc định vị bộ nhận diện thương hiệu vô cùng quan trọng

Đơn giản

Càng đơn giản càng thể hiện sự chuyên nghiệp trong thiết kế và sự tinh tế trong tư duy của doanh nghiệp. Đơn giản tức là giản lược hoá trong các chi tiết, lồng ghép tinh tế và hợp lý các thành phần và chi tiết.

Tính đơn giản được coi là một tiêu chuẩn cần thiết để xác định xem bộ nhận diện thương hiệu đó có phù hợp với bối cảnh và khách hàng của thương hiệu hay không. Đơn giản từ logo, phong cách thiết kế. Chủ nghĩa tối giản trong thiết kế cũng được ưu thích và lựa chọn để giản bớt những cồng kềnh mà vẫn giữ được sự tinh tế.

Ấn tượng

Một bộ nhận diện thương hiệu chuẩn cần phâir gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nếu làm được như vậy, sản phẩm thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đã đạt được thành công 50%.

50% còn lại phụ thuộc vào yếu tố thiết kế khi khách hàng có nắm bắt được hết các thông tin, các thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải qua bộ nhận diện thương hiệu hay không.

Không dễ để copy

Đây là tiêu chuẩn không thể bỏ qua khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Như đã đề cập trước đó, bộ nhận diện thương hiệu là bộ mặt của doanh nghiệp trước mắt khách hàng. Nếu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu một cách hời hợt, sử dụng những yếu tố có sẵn trên mạng để ghép lại thành một bộ nhận diện thương hiệu thì rất dễ bị copy.

Việc copy gây nên tình trạng kém chuyên nghiệp, kém sáng tạo và doanh nghiệp không đầu tư vào việc tạo dựng hình ảnh và ấn tượng ban đầu với khách hàng kém. Bộ nhận diện thương hiệu dễ dàng copy cũng sẽ bị các đối thủ copy lại, gây hiểu lầm cho khách hàng về các thương hiệu và xảy ra những tình cảnh không đáng có.

Khơi gợi cảm xúc đối với khách hàng

Bộ nhận diện thương hiệu chuẩn ngoài việc đẹp, ấn tượng thì cần phải khơi gợi cảm xúc đối với khách hàng. Cảm xúc hay cảm nhận của khách hàng về thương hiệu còn quan trọng hơn việc bộ nhận diện thương hiệu đó xấu hay đẹp. Cảm xúc gợi mở cho khách hàng có thể là sự tinh tế, hiện đại, sang trọng hay cổ điển,…

Điều này được thể hiện qua phong cách thiết kế của designer và mong muốn truyền tải cảm xúc của doanh nghiệp. Để làm tốt, người thiết kế cần tìm hiểu và nắm được trạng thái cảm xúc mà doanh nghiệp hay thương hiệu mong muốn.

Khơi gợi cảm xúc đối với khách hàng

Dễ liên tưởng tới nhiều giá trị

Tiêu chí nghe có vẻ trìu tượng nhưng vô cùng quan trọng. Việc tạo dựng và giúp khách hàng liên tưởng tới nhiều giá trị mà doanh nghiệp mang lại là sự đánh trúng vào mục tiêu truyền tải.

Càng nhiều giá trị được truyền tải tới khách hàng, càng nhiều cảm xúc và sự tin tưởng của khách hàng được khẳng định. Để bộ nhận diện thương hiệu có thể giúp khách hàng liên tưởng tới nhiều giá trị của thương hiệu, cả doanh nghiệp lẫn nhà thiết kế cần ngồi lại để trao đổi và thống nhất.

Bộ nhận diện thương hiệu là bước đầu tiên giúp doanh nghiệp lấy được ấn tượng, lòng tin đối với khách hàng. Đây cũng được coi là sản phẩm tinh thần đầu tiên của doanh nghiệp.

Những tiêu chí đánh giá trên cả doanh nghiệp cũng như nhà thiết kế đều cần phải nắm rõ để có tiếng nói chung cũng như hiểu được tính chất công việc và yêu cầu của nhau.

Bộ nhận diện thương hiệu chuẩn là sản phẩm của chất xám, sáng tạo và sự chỉnh chu cũng như kỷ luật tuyệt đối.