Một thiết kế sáng tạo đáng học hỏi từ Fanta
Qua các nghiên cứu người ta nhận thấy rằng áp suất của khí CO2 có trong chai nước có gas còn lớn hơn áp suất trong lốp xe. Do đó, khi thiết kế vỏ chai nước uống có gas, cân đối chính là nguyên tắc cần phải được tuân thủ một cách khắc khe. Các bộ phận sẽ rất dễ bị biến dạng khi bật nắp chai nếu chai nước hơi lõm xuống, như vậy khâu thiết kế bao bì đã không đạt tiêu chuẩn để có thể tung ra thị trường.
Do đó, khi các nhà thiết kế ở DrinkWorks (Anh) đề xuất một ý tưởng thiết kế bao bì sản phẩm mới, Fanta và công ty mẹ Coca-Cola đã nhận thấy đây là một thiết kế vô cùng sáng tạo, có tính nhận diện thương hiệu cao nhưng cũng đầy thách thức. DrinkWorks cho biết họ sẽ tạo ra hình dáng của chai theo dạng xoắn ốc, để thể hiện sự tươi mới, trẻ trung và năng động.
Được biết, dự án đã được chuẩn bị từ năm 2012, nhưng phải mất tận năm năm những chai nước cam với thiết kế dạng xoắn ốc này mới được đưa lên các kệ bán hàng.
“Quy trình thiết kế một chai nước với hình dáng như thế này mang nhiều sự thách thức. Chúng tôi có dây chuyền đóng chai trị giá hàng triệu bảng Anh. Bạn có một chai nước hình ống – nếu bạn kéo ra một điểm, bạn cần phải thêm vào một điểm khác. Bạn phải cân bằng giữa việc lấy ra và bù thêm vào. Và tất nhiên, với đồ uống có gas, chai nước phải có sự đối xứng, hoặc nó sẽ bị uốn cong.” Gregory Bentley, một nhân viên thiết kế bao bì của Coca-Cola Great Britain cho biết.
Leyton Hardwick, creative director của DrinkWorks chia sẻ: “Chúng tôi bắt đầu dự án này dựa vào cách mà người tiêu dùng tương tác với sản phẩm. Chúng tôi để những người trẻ vào trong một căn phòng, cho họ những quả cam, dụng cụ chạm khắc, plasticine (thay thế cho đất sét nặn), đất nặn, bút, giấy, rồi bảo họ hãy chơi cùng những món đồ đã được cung cấp! Quan sát mọi người và đó là cách mà chúng tôi có được ý tưởng điên rồ này.”
Fanta rất thích ý tưởng chai nước hình xoắn ốc. “Thực tế ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định được thứ mà chúng tôi muốn. Tất cả đều có chung sở thích, nhưng vấn đề là có nhiều người trong số đó lại nghĩ rằng ý tưởng này không thể thực hiện được”, Bentley nói.
Cuối cùng, Fanta và đội ngũ sáng tạo đã tìm ra cách để hiện thực hóa ý tưởng thiết kế mang tính cách mạng này. Nước ngọt hương cam Fanta với hình dáng mới hiện đã được bán ở Anh, Ý, Ba Lan, Malta, Serbia, Phần Lan và Rumani, đồng thời đang có kế hoạnh mở rộng sản xuất trên toàn cầu.